Đổi mới kiểm tra, đánh giá học sinh tại trường THPT Việt Yên số 1: Hiệu quả từ một cách làm

|
Lượt xem:
Chế độ ban đêm OFF
Cỡ chữ: A- A A+
Đọc bài viết
Những năm trở lại đây, nền giáo dục Việt Nam đã và đang có những bước chuyển mình mạnh mẽ cả về số lượng và chất lượng. Song song với định hướng đổi mới nội dung và phương pháp giáo dục, khâu kiểm tra đánh giá chất lượng học sinh cũng có những điều chỉnh nhất định nhằm phù hợp với mục tiêu giáo dục trong thời kì hiện đại. Tuy nhiên, không phải cơ sở giáo dục nào cũng có sự quyết liệt và sáng tạo trong việc áp dụng, triển khai đổi mới kiểm tra đánh giá chất lượng giáo dục ở đơn vị mình. Với tinh thần “chia sẻ cách làm hay, đồng hành cùng giáo dục”, bài viết xin đề cập đến một cách làm hiệu quả trong công tác đổi mới kiểm tra, đánh giá học sinh tại Trường THPT Việt Yên số 1 - ngôi trường luôn khẳng định được vị thế tốp đầu về chất lượng giáo dục trong khối THPT trong toàn tỉnh Bắc Giang.

Năm học 2018 - 2019, Trường THPT Việt Yên số 1 bắt đầu áp dụng hình thức kiểm tra chung theo khối lớp, đối với tất cả các bộ môn. Chẳng hạn như ở tuần 8, phân phối chương trình của khối 11 có bài kiểm tra một tiết môn Hóa học, khi đó thời khóa biểu sẽ bố trí sao cho tất cả các lớp của khối đều có cùng giờ Hóa trong một buổi học để làm một đề kiểm tra chung (giống với hình thức thi cuối kì theo lịch thi cố định của Sở GD&ĐT). Việc tổ chức kiểm tra chung ban đầu còn bỡ ngỡ, gặp không ít trở ngại như: phải thay đổi thời khóa biểu theo từng tuần, phải bố trí giáo viên coi thi lệch với giáo viên đứng lớp (đối với khối lớp không kiểm tra), khâu ra đề, khâu chuẩn bị đồ dùng phục vụ kiểm tra, khâu chấm chung trên máy và trả bài, nhập điểm...

Song với quyết tâm rèn giũa học sinh và hướng tới “học thật, kết quả thật”,  thầy giáo, nhà giáo ưu tú Tiêu Thanh Tuyết - Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường - đã cùng với Ban Giám hiệu, các tổ chuyên môn kiên quyết định hướng đổi mới, chỉ đạo sát sao việc khắc phục những khó khăn và hạn chế còn tồn tại.

Đến nay, Trường THPT Việt Yên số 1 đã bước sang năm học thứ 2 thực hiện hình thức kiểm tra chung, công tác tổ chức kiểm tra được thực hiện bài bản, khoa học hơn và tính ưu việt của cách làm mới này ngày càng được khẳng định. Trước hết thể hiện ở tính bảo mật cao, khách quan trong khâu ra đề. Để lựa chọn được một đề kiểm tra dùng chung phù hợp và hiệu quả, trước đó nhà trường đã chỉ đạo các tổ chuyên môn xây dựng ngân hàng đề với những yêu cầu nghiêm ngặt: Tổ chuyên môn giao cho từng giáo viên đảm nhiệm ra đề theo từng chương, từng bài, từng phần đảm bảo các mức độ (nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao); Giáo viên nộp đề, tổ trưởng/nhóm trưởng tiến hành rà soát, kiểm định, tổng hợp; Mỗi kì, mỗi năm đều phải kiểm tra lại và bổ sung hoàn thiện ma trận và viết câu hỏi phục vụ ma trận đề đã xây dựng; Hệ thống câu hỏi có thể được trao đổi chéo với các trường bạn... Từ ngân hàng câu hỏi các tổ chuyên môn đã xây dựng, tổ trưởng và hiệu phó phụ trách chuyên môn sẽ lựa chọn và làm thành đề kiểm tra dùng chung cho cả khối lớp dựa trên tỉ lệ % ở 4 mức độ yêu cầu. Cách ra đề này không chỉ có ý nghĩa đảm bảo chất lượng của đề mà còn chấm dứt được hiện tượng “khoanh vùng đề” theo cảm tính, dạy gì kiểm tra đó của một bộ phận giáo viên; đồng thời đánh giá khách quan, trung thực, đúng năng lực và sự tiến bộ của học sinh, từ đó loại bỏ tâm lí so bì mức đề dễ - khó giữa các lớp để các em yên tâm và có động lực học tập tích cực.

Hình thức kiểm tra chung còn đảm bảo tính công bằng trong khâu tiến hành và trung thực về kết quả kiểm tra. Việc phân công giáo viên coi kiểm tra hoàn toàn ngẫu nhiên, lưu động theo từng tuần và làm việc nghiêm túc dưới sự giám sát chặt chẽ của BGH; giáo viên được phân công coi kiểm tra thực hiện nhiệm vụ coi kiểm tra nghiêm túc theo quy định như trong Quy chế thi THPT quốc gia. Bài kiểm tra của học sinh được chấm bằng máy, do cán bộ chuyên trách của nhà trường thực hiện và lưu giữ kết quả trên phần mềm vi tính nên rất chính xác và công bằng, tránh được việc cấy ghép hay chỉnh sửa điểm số.
 

...Công tác chuẩn bị diễn ra trong giờ ra chơi.

Song có lẽ sức tác động mạnh mẽ đến thái độ, ý thức học tập của học sinh mới là điều quan trọng hơn cả ở cách làm mới này. Khi kiểm tra khách quan, học sinh sẽ không còn suy nghĩ trông chờ “ăn may” hay ỷ lại vào “thầy dạy mình” mà buộc phải học tập nghiêm túc, tích cực. “Học thật, kết quả thật” dần trở thành một thói quen tư duy, giúp các em tự giác học tập, chủ động tích lũy kiến thức để sẵn sàng đối mặt với những kì thi lớn cũng như khẳng được bản thân khi vươn mình ra “biển rộng”. Điển hình như: trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, một lớp 12 của nhà trường (lớp 12A0) có 44 học sinh đều đỗ đại học, trong đó có nhiều em vào học tại các trường tốp đầu của cả nước. Em Đỗ Minh Thư - một trong số 44 học sinh của lớp 12A0, hiện đang là sinh viên trường Đại học Ngoại Thương - chia sẻ: “Ban đầu, khi nhà trường tổ chức kiểm tra chung theo khối lớp, em và các bạn đều khá lo lắng. Nhưng sau một thời gian thực hiện, chúng em nhận thấy cách kiểm tra học sinh như vậy rất khách quan và công bằng. Cá nhân em cũng vì thế  mà cố gắng nhiều hơn trong học tập, nhờ đó mới có được kết quả như ngày hôm nay...”.

Dẫu biết một kết quả tốt trong giáo dục đến từ cả một quá trình với sự cộng hưởng của nhiều yếu tố, song thực tế đã chứng minh: việc đổi mới kiểm tra đánh giá học sinh bằng hình thức kiểm tra chung đem đến những chuyển biến tích cực trong cả hoạt động dạy và học, từ đó tạo ra những con người có thực lực, đáp ứng được yêu cầu của đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Thiết nghĩ, đã đến lúc cần nhân rộng mô hình kiểm tra chung này đến tất cả các đơn vị giáo dục trong toàn tỉnh, vì một tương lai giáo dục Bắc Giang thêm chất lượng và ngày càng lớn mạnh!

Nông Thị Hậu - Giáo viên Trường THPT Việt Yên số 1
 

Trung bình (0 Bình chọn)

Chúng tôi trên Google Map! Chúng tôi trên Google Map!

Tin mới nhất Tin mới nhất

VĂN PHÒNG SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO LÃNH ĐẠO VĂN PHÒNG Đ/c Lưu Hải An Chánh Văn phòng ...

Thư viện ảnh Thư viện ảnh

Thống kê truy cập Thống kê truy cập

Đang truy cập: 17,721
Tổng số trong ngày: 12,780
Tổng số trong tuần: 39,748
Tổng số trong tháng: 594,685
Tổng số trong năm: 3,545,460
Tổng số truy cập: 16,690,592