Bắc Giang - Linh hoạt trong thực hiện phân phối chương trình bậc trung học

|
Lượt xem:
Chế độ ban đêm OFF
Cỡ chữ: A- A A+
Đọc bài viết
Kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 của tỉnh Bắc Giang có tiến bộ rõ nét, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT trong top 15 tỉnh, thành phố có điểm trung bình cao nhất cả nước. Tỷ lệ đỗ tốt nghiệp chung toàn tỉnh đạt 99.42 % (Năm 2021, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp chung toàn tỉnh là 98.98 %); tỉnh Bắc Giang xếp thứ 11/63 tỉnh, thành trên toàn quốc với tổng điểm trung bình 6,586, tăng 11 bậc so với năm 2021. Mặc dù trong năm học 2021-2022 toàn tỉnh gặp rất nhiều khó khăn do dịch bệnh Covid-19 bùng phát mạnh. Tuy nhiên, với cách chỉ đạo quyết liệt, việc xây dựng nhiều phương án dạy học ứng phó dịch bệnh trong đó có việc mạnh dạn xây dựng lại chương trình “cốt lõi”, tinh gọn đã góp phần tạo lên kết quả tích cực nêu trên.

Thực hiện sự chỉ đạo của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tại Hội nghị tổng kết năm học 2021-2022; chủ động triển khai kế hoạch, nhiệm vụ năm học 2022-2023 một cách linh hoạt, phù hợp với thực tiễn tại từng địa phương; tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện các kịch bản chỉ đạo tổ chức dạy học phù hợp với từng cấp học, từng địa phương để sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống dịch bệnh, Sở Giáo dục và Đào tạo Bắc Giang đã vừa ban hành và hướng dẫn thực hiện khung phân phối chương trình cấp trung học trong năm học 2022-2023.

Sở tiếp tục chỉ đạo các nhà trường kết cấu lại chương trình dạy học "cốt lõi" đối với lớp 8, 9 và lớp 11, 12, trong đó kết cấu 50% chương trình kiến thức cơ bản và 50% còn lại dành cho việc củng cố, luyện tập và phát triển tư duy chiều sâu cho học sinh.

Một tiết học tại Trường THCS Thượng Lan - Việt Yên

Các đơn vị, nhà trường chỉ đạo tổ, nhóm chuyên môn, giáo viên căn cứ Khung phân phối chương trình và hướng dẫn thực hiện nội dung dạy học của Sở Giáo dục và Đào tạo tiến hành xây dựng phân phối chương trình chi tiết theo nguyên tắc phân phối chương trình chi tiết cho từng lớp, phù hợp đối tượng học sinh; đáp ứng yêu cầu cần đạt (đối với lớp 6, lớp 7 và lớp 10) và chuẩn kiến thức, kỹ năng môn học (đối với lớp 8, lớp 9, lớp 11 và lớp 12); trong quá trình thực hiện, các tổ, nhóm chuyên môn, giáo viên có thể đề nghị nhà trường điều chỉnh phân phối chương trình chi tiết phù hợp thực tiễn.

Riêng đối với các chuyên đề học tập ở lớp 10, các đơn vị căn cứ kế hoạch giáo dục của nhà trường để chủ động xây dựng phân phối chương trình chi tiết.

Sở Giáo dục và Đào tạo cũng yêu cầu các đơn vị, nhà trường chỉ đạo đến từng giáo viên từng nội dung dạy học cụ thể với từng khối lớp. Đối với lớp 8, lớp 9, lớp 11 và lớp 12 được thực hiện trong hai giai đoạn, giai đoạn ban đầu dạy học nội dung cốt lõi, dạy xong nội dung cốt lõi tiến hành dạy phần bổ sung, ôn tập và luyện tập. Trong giai đoạn dạy nội dung cốt lõi cần bố trí trong mỗi giờ dạy có sự hài hòa cả lý thuyết và bài tập, thực hành để học sinh nắm được nội dung cốt lõi của đơn vị kiến thức. Khi tổ chức dạy học phần bổ sung, ôn tập và luyện tập cần chú trọng đến ôn luyện cho học sinh những dạng bài điển hình của nội dung kiến thức được học; rà soát, tinh giản những nội dung vượt quá mức độ cần đạt của chuẩn kiến thức kỹ năng; bổ sung, cập nhật những nội dung, thông tin mới, phù hợp để thay thế nội dung cũ, lạc hậu; chú trọng liên hệ thực tiễn địa phương.

Đối với các khối lớp 6, lớp 7 và lớp 10 đang triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới cần tiếp tục so sánh yêu cầu cần đạt trong Chương trình môn học, hoạt động giáo dục với nội dung Sách giáo khoa để tìm ra các ngữ liệu không phù hợp với học sinh, địa phương mình và đề xuất thay thế bởi ngữ liệu tương ứng, phù hợp.

Khung phân phối chương trình xem TẠI ĐÂY!

N.V.N

Trung bình (0 Bình chọn)

Chúng tôi trên Google Map! Chúng tôi trên Google Map!

Tin mới nhất Tin mới nhất

VĂN PHÒNG SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO LÃNH ĐẠO VĂN PHÒNG Đ/c Lưu Hải An Chánh Văn phòng ...

Thư viện ảnh Thư viện ảnh

Thống kê truy cập Thống kê truy cập

Đang truy cập: 11,600
Tổng số trong ngày: 6,867
Tổng số trong tuần: 273,601
Tổng số trong tháng: 184,455
Tổng số trong năm: 3,135,230
Tổng số truy cập: 16,280,362