Bắc Giang: Giao ban toàn ngành Giáo dục giữa học kỳ I năm học 2023-2024

|
Lượt xem:
Chế độ ban đêm OFF
Cỡ chữ: A- A A+
Đọc bài viết
Thực hiện Chương trình công tác năm 2023, sáng 23/11/2023 tại trụ sở cơ quan, Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức Hội nghị giao ban giữa kỳ I, triển khai nhiệm vụ các tháng còn lại của năm học 2023-2024, đồng chí Tạ Việt Hùng – Giám đốc Sở GDĐT chủ trì hội nghị.

Dự Hội nghị có các đồng chí Lãnh đạo Sở GDĐT, Chủ tịch Công đoàn giáo dục tỉnh, trưởng các phòng thuộc Sở GDĐT, trưởng phòng GDĐT các huyện, thành phố, thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở GDĐT; đại diện lãnh đạo các trường cao đẳng có giảng dạy chương trình GDTX cấp THPT trên địa bàn tỉnh.

Các đồng chí Lãnh đạo Sở GDĐT chủ trì Hội nghị

Hội nghị nhằm đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ từ đầu học kỳ I năm học 2023-2024 của ngành Giáo dục theo Quyết định số 2457/QĐ-BGDĐT ngày 23/8/2023 của Bộ GDĐT ban hành Kế hoạch nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2023 - 2024 của ngành Giáo dục, Công văn số 5046/UBND-KGVX ngày 03/9/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc thực hiện Quyết định số 2457/QĐ-BGDĐT ngày 23/8/2023 của Bộ GDĐT; Công văn số 5733/UBND-KGVX ngày 05/10/2023 của UBND tỉnh về  thực hiện Kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị tổng kết năm học 2022-2023 và triển khai nhiệm vụ năm học 2023-2024; Kế hoạch số 74/KH-SGDĐT thực hiện nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2023-2024 của ngành Giáo dục Bắc Giang và các văn bản chỉ đạo của Sở GDĐT. Thảo luận, giải đáp các nội dung liên quan đến điều hành, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ năm học 2023-2024; đề xuất kiến nghị các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; chia sẻ cách làm hay của các đơn vị, nhà trường và địa phương. Đồng thời triển khai nhiệm vụ trọng tâm các tháng còn lại của năm học 2023-2024.

Theo Báo cáo tại Hội nghị, thời gian qua, Sở GDĐT, các Phòng GDĐT đã tham mưu với cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện về công tác tổ chức cán bộ, chế độ chính sách, tài chính; trực tiếp ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các cấp học tổ chức thực hiện nhiệm vụ năm học kịp thời. Các đơn vị đã cơ bản cập nhật đầy đủ các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn; xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học linh hoạt, phù hợp với thực tiễn. Việc triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới được chỉ đạo nghiêm túc, triển khai chủ động, linh hoạt, bài bản và hiệu quả, được Bộ GDĐT, phụ huynh đánh giá cao. Các hoạt động chuyên môn được đảm bảo đúng tiến độ, việc tập huấn chương trình, sách giáo khoa (SGK) mới được tổ chức nghiêm túc, hiệu quả; hỗ trợ kịp thời giáo viên (GV) tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình giảng dạy; công tác truyền thông về đổi mới chương trình, SGK mới được thực hiện tốt. Nền nếp chuyên môn được duy trì, củng cố. Các phong trào thi đua được đẩy mạnh gắn với nhiệm vụ chuyên môn của từng đơn vị, cá nhân. Các hoạt động chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn và Ngày Nhà giáo Việt Nam được tổ chức mang lại nhiều ý nghĩa thiết thực.

Đồng chí Bạch Đăng Khoa - Phó Giám đốc Sở GDĐT báo cáo kết quả triển khai nhiệm vụ trọng tâm từ đầu năm học của ngành

Tuy nhiên, Hội nghị cũng đã thẳng thắn nêu lên những hạn chế, tồn tại mà ngành Giáo dục, từng đơn vị cần tập trung tháo gỡ như tỷ lệ GV mầm non, tiểu học còn chưa đạt so với quy định, hiện tại Mầm non mới đạt 1,99 GV/lớp, Tiểu học đạt 1,43, THCS đạt 1,84 và THPT đạt 2,25; đội ngũ GV, NV còn thiếu so với biên chế được giao. Việc tuyển dụng gặp khó khăn đặc biệt là GV văn hóa cấp tiểu học do thiếu nguồn tuyển có trình độ đại học trở lên. Tiến độ xây dựng trường học, tăng tỷ lệ kiên cố hóa theo kế hoạch đầu tư công và kế hoạch xây dựng CSVC của một số địa phương đang chậm lại. Thiết bị dạy học ở một số đơn vị còn chưa đồng bộ, thiếu so với yêu cầu; ngân sách đầu tư thiết bị trường học còn có hạn; các điều kiện để ứng dụng thiết bị dạy học thông minh chưa nhiều. Một số trung tâm GDNN-GDTX tuyển sinh không đảm bảo chỉ tiêu được giao theo Quyết định số 1183/QĐ-SGDĐT như Trung tâm GDNN-GDTX Yên Dũng thiếu 50 chỉ tiêu, Trung tâm GDNN-GDTX Việt Yên thiếu 67 chỉ tiêu. Số lượng trường, lớp tổ chức triển khai Chương trình cho trẻ mẫu giáo làm quen với tiếng Anh, số trẻ mẫu giáo được làm quen tiếng Anh còn hạn chế. Việc đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực người học chưa thực sự rõ nét. Việc giáo dục kỹ năng sống, giáo dục pháp luật, xây dựng văn hóa ứng xử ở một số đơn vị hiệu quả chưa cao. Công tác phối hợp nhà trường - gia đình - xã hội trong việc quản lý, giáo dục học sinh (HS) ở một số đơn vị chưa thường xuyên. Tình trạng bạo lực học đường, vi phạm an toàn giao thông tuy đã được kiềm chế nhưng vẫn xảy ra phức tạp tại một số địa bàn, còn có những vụ việc liên quan đến xâm hại HS gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Đồng chí Trịnh Thu Huyền - Hiệu trưởng trường THPT Lạng Giang số 2 tham luận tại Hội nghị

Công tác CCHC ở một số đơn vị trực thuộc chưa được quan tâm; công tác văn thư - lưu trữ còn hạn chế; một số đơn vị chưa vận hành Hệ thống Quản lý văn bản và Điều hành tác nghiệp một cách toàn diện, còn gửi nhận, triển khai văn bản chỉ đạo ngoài hệ thống (qua email, Zalo); công tác bảo vệ bí mật nhà nước còn chưa được quan tâm đúng mức, các đơn vị chưa bố trí máy tính riêng cho soạn thảo văn bản mật, các nội dung văn bản mật chưa được triển khai đầy đủ, hiệu quả đến cán bộ, GV dẫn tới nguy cơ vi phạm các quy định về bảo vệ bí mật nhà nước...

Để bảo đảm các mục tiêu Kế hoạch nhiệm vụ trọng tâm năm học 2023 - 2024, ngành Giáo dục xác định cụ thể 10 nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung, chỉ đạo, tổ chức thực hiện trong thời gian tới, đó là: (1) Tiếp tục chỉ đạo quán triệt, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương; Kết luận số 51-KL/TW ngày 30/5/2019 của Ban Bí thư về đổi mới căn bản, toàn diện GDĐT và các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy về đổi mới căn bản, toàn diện GDĐT; (2) Triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để hoàn thành các mục tiêu của kế hoạch năm học 2023-2024; (3) Nâng cao chất lượng, chuẩn hóa đội ngũ GV và CBQL giáo dục các cấp; (4) Thực hiện hiệu quả chương trình GDMN, GDPT và GDTX, trong đó từ năm học 2024-2025, thí sinh đăng ký dự tuyển vào các trường THPT ngoài công lập đều phải tham gia thi tuyển, lấy kết quả từ kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập; thí sinh đăng ký vào khối GDTX cấp THPT xét tuyển căn cứ vào kết quả học tập của cấp THCS; (5) Tăng cường đầu tư CSVC bảo đảm chất lượng các hoạt động giáo dục; (6) Tiếp tục triển khai Kế hoạch chuyển đổi số của ngành Giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030; (7) Thực hiện tốt các nội dung CCHC, đề cao trách nhiệm người đứng đầu; (8) Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách pháp luật về giáo dục nhằm xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, ngăn ngừa và xử lý nghiêm các hành vi sai phạm trong GDĐT; (9) Thực hiện tốt phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập”; (10) Thực hiện tốt công tác truyền thông về giáo dục nhằm giúp dư luận xã hội hiểu rõ những chủ trương đổi mới, những nỗ lực của Ngành, đồng thời tăng cường phản biện từ xã hội, từ đó kịp thời điều chỉnh trong công tác quản lý, chỉ đạo, tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động, sự đồng thuận của dư luận xã hội, huy động sự vào cuộc của các cấp ủy đảng, chính quyền, nhân dân đối với sự nghiệp đổi mới, phát triển GDĐT.

Sau khi phần thảo luận sôi nổi, sâu sắc, cởi mở và đi thẳng vào vấn đề của 08 đại biểu đại diện cho các phòng GDĐT, các đơn vị trực thuộc Sở, dưới sự điều hành của đồng chí Giám đốc Sở chủ trì Hội nghị cùng toàn thể các đồng chí Lãnh đạo Sở, các kiến nghị của đại biểu đã được trực tiếp các đồng chí Lãnh đạo Sở GDĐT tiếp thu, ghi nhận, cũng như chỉ đạo lãnh đạo các phòng thuộc Sở giải trình, hướng dẫn, tháo gỡ... Kết luận Hội nghị, Giám đốc Sở GDĐT Tạ Việt Hùng đã đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của các đơn vị trong việc tham mưu, tổ chức, triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học. Mặc dù có những hạn chế, tồn tại, song sau khi phân tích, làm rõ những nguyên nhân, bài học kinh nghiệm cũng như nhìn nhận từ thực tiễn của mỗi địa phương, đơn vị, đồng chí đề nghị Lãnh đạo các đơn vị cần tiếp tục nỗ lực hơn, cố gắng hơn, trách nhiệm hơn để khắc phục triệt để.

Đồng chí Tạ Việt Hùng - Giám đốc Sở GDĐT phát biểu kết luận tại Hội nghị

Để bám sát, thực hiện tốt nhiệm vụ trong thời gian tới của năm học 2023-2024, đồng chí yêu cầu các đơn vị cần tập trung thực hiện ngay việc rà soát lại chương trình kế hoạch, nhất là chỉ tiêu được giao để tổ chức thực hiện cho tốt, bám vào tiêu chí thi đua để có giải pháp để nâng hạng, cùng đó các phòng chuyên môn phải lượng hóa để đánh giá tiêu chí thi đua một cách công bằng, khách quan và tạo động lực để các đơn vị thực hiện tốt hơn trong thời gian tới. Trong công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đồng chí yêu cầu mỗi cán bộ quản lý cần không ngừng cập nhật kiến thức, kỹ năng quản lý qua tự học, tìm tòi, học hỏi để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ theo phạm vi, chức trách được giao, trong đó chú trọng kiến thức nghiệp vụ về quản lý, tài chính, qui hoạch, công tác đấu thầu... các đơn vị cần đổi mới, thực hiện tốt hơn nữa công tác tham mưu, phối hợp; rà soát các tiêu chuẩn, điều kiện trong quá trình xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia nói chung, đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 nói riêng để đồng bộ với các chương trình, kế hoạch khác như Kế hoạch đầu tư công 2026-2030, xây dựng nông thôn mới nâng cao, các qui hoạch địa phương, qui hoạch vùng... trong chỉ đạo thực hiện các hoạt động chuyên môn, đồng chí yêu cầu các phòng GDĐT cần sớm có giải pháp để thực hiện tốt mục tiêu huy động trẻ ra nhà trẻ vượt chỉ tiêu đề ra, ngoài các hoạt động chuyên môn khác cần quan tâm hoạt động của các câu lạc bộ, hoạt động thể dục thể thao trong trường học, khắc phục hiện trạng HS khi chuyển trường không có tổ hợp để theo học bằng việc nghiên cứu xây dựng các tổ hợp chung để áp dụng trong toàn tỉnh, các phòng GDĐT tiếp tục đổi mới, quan tâm hơn nữa công tác bồi dưỡng HS giỏi, có giải pháp để tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng đội ngũ GV tham gia công tác này bằng các giải pháp hiệu quả, phù hợp; các trường ngoài công lập cần rà soát, đánh giá nguyên nhân và có giải pháp để nâng chất lượng dạy học gắn với tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đối với đơn vị làm chưa tốt. Giám đốc Sở GDĐT giao Văn phòng sớm cụ thể hóa các nội dung chỉ đạo, các ý kiến của các đồng chí Lãnh đạo Sở tại Hội nghị để ban hành Kết luân hội nghị để các đơn vị tổ chức thực hiện.

NL

Trung bình (0 Bình chọn)

Chúng tôi trên Google Map! Chúng tôi trên Google Map!

Tin mới nhất Tin mới nhất

VĂN PHÒNG SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO LÃNH ĐẠO VĂN PHÒNG Đ/c Lưu Hải An Chánh Văn phòng ...

Thư viện ảnh Thư viện ảnh

Thống kê truy cập Thống kê truy cập

Đang truy cập: 6,622
Tổng số trong ngày: 13,245
Tổng số trong tuần: 32,992
Tổng số trong tháng: 571,170
Tổng số trong năm: 2,894,621
Tổng số truy cập: 16,039,753