Bắc Giang: Sơ kết 02 năm triển khai thực hiện Chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm" giai đoạn 2021-2025

|
Views:
dark-mode-label OFF
Font size: A- A A+
Đọc bài viết
Chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm" được tiếp tục triển khai giai đoạn 2 (2021-2025) trên địa bàn tỉnh Bắc Giang theo Kế hoạch số 65/KH-SGDĐT ngày 29/8/2021của Sở Giáo dục và Đào tạo Bắc Giang. Qua 02 năm học nỗ lực triển khai thực hiện đã mang lại kết quả đáng ghi nhận. Cùng nhìn lại những kết quả đạt được, cũng như những khó khăn, hạn chế trong việc triển khai thực hiện Chuyên đề, ngày 28/8/2023, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức Sơ kết 02 năm triển khai thực hiện Chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm" giai đoạn 2021-2025.
Quang cảnh Hội nghị

Tại Hội nghị, Sở GDĐT đã báo cáo khái quát quá trình tổ chức triển khai thực hiện và kết quả đạt được của Chuyên đề. Báo cáo chỉ rõ kết quả 02 năm thực hiện Kế hoạch số 65/KH-SGDĐT ngày 29/8/2021của Sở Giáo dục và Đào tạo, cụ thể:

Một là, công tác xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện giai đoạn 2 của Chuyên đề đảm bảo kịp thời; các nhiệm vụ cơ bản được cụ theo lộ trình triển khai và phù hợp với điều kiện thực tế của GDMN Bắc Giang, của mỗi đơn vị và cơ sở giáo dục mầm non.

Hai là, công tác xây dựng mô hình điểm thực hiện Chuyên đề (cấp tỉnh, cấp huyện) được chỉ đạo thực hiện theo Kế hoạch, đảm bảo tính phù hợp với điều kiện địa phương và đã mang lại hiệu quả tương đối cao. Toàn tỉnh có 04 trường MN xây dựng mô hình điểm cấp tỉnh, 105 trường MN xây dựng và nhân rộng mô hình điểm cấp huyện. Các đơn vị thực hiện mô hình điểm tập trung thực hiện và hoàn thiện các tiêu chí của Chuyên đề; có nhiều sáng tạo, đổi mới trong việc xây dựng môi trường giáo dục, xây dựng kế hoạch giáo dục và tổ chức các hoạt động giáo dục theo quan điểm LTLTT.

Ba là, công tác bồi dưỡng kiến thức, yêu cầu thực hiện Chuyên đề cho đội ngũ CBQL, GVMN được triển khai kịp thời, đáp ứng điều kiện về đội ngũ để triển khai thực hiện Chuyên đề; nội dung và hình thức bồi dưỡng phong phú, linh hoạt, sáng tạo giúp đội ngũ CBQL và GVMN thực hiện tốt các tiêu chí Chuyên đề; chú trọng giao lưu, chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm giữa các cơ sở GDMN trong tỉnh; tích cực đổi mới phương pháp giáo dục LTLTT nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ tại các cơ sở GDMN. Hằng năm, 100% CBQL và GVMN được bảo đảm tham gia bồi dưỡng, tập huấn các nội dung của Chuyên đề.

Bốn là, công tác đầu tư xây dựng CSVC, cải tạo môi trường giáo dục, mua sắm
thiết bị, đồ dùng, đồ chơi tiếp tục được các cấp chính quyền địa phương và các cơ sở GDMN quan tâm chỉ đạo thực hiện và mang lại hiệu quả cao, tạo sự thay đổi cơ bản diện mạo của các cơ sở GDMN như: Khuôn viên trường, lớp, sân chơi được cải tạo, nâng cấp; trường, lớp ngày càng khang trang, môi trường xanh, an toàn, thân thiện, sạch đẹp, phong phú; lớp học được cải tạo, bổ sung nhiều nguyên vật liệu mở đáp ứng nhu cầu vui chơi, học tập của trẻ; các điểm trường lẻ được đầu tư các trang thiết bị đồ chơi ngoài trời theo quy định.

Năm là, chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ trong các cơ sở GDMN được thực hiện có nền nếp và mang tính chuyên sâu. 100% trẻ ra lớp được chăm sóc sức khỏe, bảo đảm an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần; được có cơ hội tham gia và phát triển toàn diện. Chất lượng tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ được nâng lên theo phương châm “học thông qua vui chơi, trải nghiệm”; gắn kết việc quan sát, theo dõi trẻ hàng ngày với lập kế hoạch giáo dục và tổ chức hoạt động giáo dục. Công tác theo dõi, đánh giá sự phát triển của trẻ có nhiều đổi mới, quan tâm đến việc đánh giá sự tiến bộ của trẻ, không gây áp lực cho GVMN.

Sáu là, các cấp quản lý giáo dục, các các cơ sở GDMN thường xuyên kiểm tra, giám sát và có biện pháp hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời cơ sở GDMN, GVMN trong việc thực hiện các tiêu chí Chuyên đề, đặc biệt là đối với các trường thực hiện mô hình điểm cấp tỉnh, huyện; thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phối hợp với cộng đồng và đạt hiệu quả đáng kể trong việc triển khai thực hiện Chuyên đề. Qua đó đã huy động được sự quan tâm, ủng hộ, góp sức của các ban, ngành, đoàn thể, các bậc phụ huynh và toàn thể nhân dân vào việc thực hiện Chuyên đề.

Nhằm biểu dương, vinh danh, ghi nhận những cố gắng, nỗ lực của các cá nhân, tập thể tiêu biểu trong 02 năm triển khai thực hiện Chuyên đề, Giám đốc Sở GDĐT đã ra Quyết định khen thưởng cho 10 tập thể và 10 cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mần non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2021-2025. Tại Hội nghị sơ kết, Lãnh đạo Sở GDĐT đã trao Giấy khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện Chuyên đề.

Lãnh đạo Sở trao Giấy khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc
Các cá nhân nhận Giấy khen của Giám đốc Sở GDĐT

Để tiếp tục triển khai Kế hoạch số 65/KH-SGDĐT, Sở GDĐT đã chỉ ra những khó khăn, hạn chế, những công việc chưa hoàn thành trong 02 năm học vừa qua, đó là: Nguồn kinh phí các cấp đầu tư cho triển khai thực hiện Chuyên đề còn rất hạn chế; công tác xây dựng mô hình điểm các cấp chưa thực sự đạt hiệu quả cao, chưa có mô hình điểm hay nhân rộng mô hình điểm Chuyên đề đến các cơ sở giáo dục mầm non độc lập tư thục; công tác bồi dưỡng đội ngũ để triển khai thực hiện Chuyên đề tuy đã đạt hiệu quả song chưa đảm bảo tính đồng bộ, toàn diện trong đội ngũ CBQL, GVMN; việc xây dựng kế hoạch và tổ chức các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ, công tác đánh giá sự phát triển của trẻ ở một số cơ sở GDMN, đặc biệt là cơ sở giáo dục mầm non độc lập tư thục chưa đảm bảo tính khoa học, tính hiệu quả; công tác tuyên truyền về Chuyên đề ở một số cơ sở GDMN chưa được quan tâm đúng mức, hiệu quả thực hiện không cao.

Trong giai đoạn tiếp theo (2023-2025), các mục tiêu, nhiệm vụ của Chuyên đề tiếp tục được triển khai thực hiện theo lộ trình đã xây dựng. Để đạt hiệu quả và hoàn thành mục tiêu đã đề ra, Phòng GDĐT các huyện/thành phố, đại diện các cơ sở GDMN trong tỉnh đã cũng thảo luận, chia sẻ những kinh nghiệm đã có trong triển khai thực hiện; những khó khăn, vướng mắc cũng như cách tháo gỡ kịp thời để bảo đảm từng bước nâng cao chất lượng thực hiện Chuyên đề.

Đại biểu báo cáo tham luận tại Hội nghị
Lãnh đạo Phòng GDMN phát biểu tại Hội nghị

Kết luận Hội nghị, Lãnh đạo Sở GDĐT yêu cầu các đơn vị, cơ sở tiếp tục bám sát mục tiêu của Chuyên đề theo từng năm học để xây dựng kế hoạch thực hiện, cụ thể hóa các nhiệm vụ, lựa chọn các giải pháp phù hợp nhằm huy động và tạo nên sức mạnh tổng hợp trong triển khai thực hiện Chuyên đề; phấn đấu kết thúc thực hiện Chuyên đề, 100% cơ sở GDMN trong tỉnh được đánh giá hoàn thành các tiêu chí Chuyên đề ở mức 4.

Hoàng Hương - Sở GDĐT

 

 

Average (0 Votes)

VĂN PHÒNG SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO LÃNH ĐẠO VĂN PHÒNG Đ/c Lưu Hải An Chánh Văn phòng ...

User Online: 9,506
Total visited in day: 10,679
Total visited in Week: 112,044
Total visited in month: 511,407
Total visited in year: 3,462,182
Total visited: 16,607,314