Bắc Giang: Tập huấn nâng cao chất lượng, kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024

|
Views:
dark-mode-label OFF
Font size: A- A A+
Đọc bài viết
Thực hiện Kế hoạch số 70/KH-SGDĐT ngày 26/8/2023 của Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) về việc nâng cao kết quả kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, công tác bồi dưỡng học sinh giỏi trên địa bàn tỉnh Bắc Giang năm học 2023-2024 và những năm tiếp theo; Căn cứ Công văn số 1338/SGDĐT-GDTrH,GDTX ngày 22/8/2023 của Sở GDĐT về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2023-2024 đối với Giáo dục trung học; Công văn số 1266/SGDĐT-GDTrH,GDTX ngày 11/8/2023 của Sở GDĐT về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2023-2024 đối với Giáo dục thường xuyên, nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng các môn thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, từ 26 đến 29/9/2023, Sở GDĐT đã tổ chức tập huấn đối với giáo viên đang dạy lớp 12 tại các đơn vị trực thuộc Sở GDĐT và các đơn vị khác có dạy chương trình Giáo dục thường xuyên cấp THPT.

Các buổi tập huấn được tổ chức trực tiếp với gần 1.300 giáo viên đang dạy lớp 12 thuộc các bộ môn: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, Giáo dục công dân, Lịch sử, Địa lí, Vật lí, Hóa học, Sinh học.

Tại các buổi tập huấn, đội ngũ báo cáo viên và giáo viên tham gia tập huấn đã tập trung đánh giá kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023; phân tích cấu trúc, nội dung, ma trận đề thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 của Bộ GDĐT; từ đó xây dựng ma trận đề thi, các nội dung tập trung ôn luyện theo từng đối tượng tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Thực hành xây dựng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm khách quan, đề thi phục vụ ôn thi, thi thử tốt nghiệp THPT năm 2024.

ĐIỂM TRUNG BÌNH CÁC MÔN VÀ ĐIỂM 10 TỈNH BẮC GIANG KỲ THI TỐT NGHIỆP NĂM 2023

ĐIỂM TRUNG BÌNH CÁC MÔN KHỐI THPT CÔNG LẬP

STT

Môn

Điểm TB Bắc Giang

Điểm 10

Điểm TB Toàn Quốc

Độ chênh

STT

Môn

Điểm TB Bắc Giang

Điểm TB Toàn Quốc

Độ chênh

1

Toán

6.179

0

6.25

-0.071

1

Toán

6.71

6.25

0.46

2

Ngữ văn

7.256

0

6.86

0.396

2

Ngữ văn

7.59

6.86

0.73

3

Vât lí

6.884

0

6.57

0.314

3

Vât lí

6.92

6.57

0.35

4

Hóa học

6.835

8

6.74

0.095

4

Hóa học

6.85

6.74

0.11

5

Sinh học

6.401

3

6.39

0.011

5

Sinh học

6.41

6.39

0.02

6

Lịch sử

6.14

20

6.03

0.11

6

Lịch sử

6.43

6.03

0.4

7

Địa lí

6.337

0

6.15

0.187

7

Địa lí

6.52

6.15

0.37

8

GDCD

8.491

418

8.29

0.201

8

GDCD

8.6

8.29

0.31

9

Ngoại ngữ

5.45

9

5.45

0

9

Ngoại ngữ

5.64

5.45

0.19

Tổng

6.590

458

 

 

Tổng

6.840

 

 

ĐIỂM TRUNG BÌNH CÁC MÔN KHỐI GDNN-GDTX

ĐIỂM TRUNG BÌNH CÁC MÔN KHỐI THPT TƯ THỤC

STT

Môn

Điểm TB Bắc Giang

Điểm TB Toàn Quốc

Độ chênh

STT

Môn

Điểm TB Bắc Giang

Điểm TB Toàn Quốc

Độ chênh

1

Toán

4.73

6.25

- 1.52

1

Toán

4.84

6.25

-1.41

2

Ngữ văn

6.31

6.86

-0.55

2

Ngữ văn

6.56

6.86

-0.3

3

Vât lí

5.63

6.57

-0.94

3

Vât lí

5.43

6.57

-1.14

4

Hóa học

5.00

6.74

-1.74

4

Hóa học

5.88

6.74

-0.86

5

Sinh học

5.50

6.39

-0.89

5

Sinh học

5.73

6.39

-0.66

6

Lịch sử

5.65

6.03

-0.38

6

Lịch sử

5.52

6.03

-0.51

7

Địa lí

6.13

6.15

-0.02

7

Địa lí

5.82

6.15

-0.33

8

GDCD

 

 

 

8

GDCD

8.0

8.29

-0.29

9

Ngoại ngữ

 

 

 

9

Ngoại ngữ

4.11

5.45

-1.34

Tổng

5.580

 

 

Tổng

5.810

 

 

Cũng tại buổi tập huấn, các đơn vị đã tích cực trao đổi, chia sẻ các giải pháp nâng cao chất lượng thi tốt nghiệp THPT năm 2024, trong đó tập trung vào các nhóm đối tượng học sinh yếu, kém; đối tượng học sinh có năng lực đạt thủ khoa các khối thi truyền thống xét tuyển sinh đại học; xây dựng kế hoạch ôn tập thi tốt nghiệp THPT năm 2024 phù hợp với điều kiện thực tế của các đơn vị. Các ý kiến trao đổi, chia sẻ đều nhất trí với các giải pháp chủ yếu sau:

Các đơn vị căn cứ kết quả thi tốt nghiệp THPT hằng năm để phân tích, so sánh, đối chiếu để xây dựng kế hoạch ôn tập thi tốt nghiệp THPT. Đảm bảo kế hoạch logic, khoa học, đầy đủ giải pháp phù hợp với đơn vị. Kế hoạch chi tiết đến từng đối tượng HS. Sau mỗi kỳ khảo sát HS cần rà duyệt lại kế hoạch để kịp thời điều chỉnh nếu cần.

Đối với giáo viên, mỗi khi lên lớp cần tập trung chú trọng đến việc chuẩn bị nội dung, phù hợp với đối tượng HS; dạy từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp dựa trên chuẩn kiến thức kỹ năng; không cần dạy phần nâng cao đối với HS yếu kém; cần giúp HS nắm được kiến thức cơ bản, trọng tâm của từng bài; HS tái hiện được, giải lại được bài toán tương tự. Đối với những vấn đề trọng tâm, GV cần thực hiện nhiều lần và đặt vấn đề tương tự để HS giải quyết, tránh trường hợp dạy vòng vo, trình bày lý thuyết nhiều... làm cho HS khó tiếp thu; kiến thức truyền thụ cần ngắn gọn, tinh giản nhưng đảm bảo đầy đủ, chính xác. Khảo sát năng lực học tập của từng HS, của từng lớp được phân công dạy để áp dụng phương pháp dạy học thích hợp, giao nhiệm vụ học tập cho từng HS. Kịp thời khen, động viên khi HS cố gắng, phê bình nếu HS không hợp tác. Kết hợp với GVCN nhiệm, liên hệ với gia đình và đề xuất các biện pháp cụ thể để nâng cao chất lượng học tập của lớp được phân công giảng dạy. Tích cực, mạnh dạn đổi mới các phương pháp dạy học, mạnh dạn tạo ra “cái mới”, tạo sự trải nghiệm và giao lưu kiến thức, tránh sự đơn điệu, nhàm chán của môn học. Tích cực đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong dạy và học.

Các tổ chuyên môn tạo diễn đàn trao đổi về chuyên môn để giúp GV tự đánh giá, tích cực nghiên cứu, học tập kinh nghiệm ở các trường bạn, rút kinh nghiệm và điều chỉnh bất cập trong dạy học bài mới, kể cả việc dạy học phụ đạo, ôn tập. - Trên cơ sở cấu trúc đề thi của Bộ GDĐT kết hợp với kết quả phân tích điểm thi THPT năm 2023 của Sở GDĐT, của nhà trường, tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch dạy học, kế hoạch ôn tập phù hợp với HS trường mình. Xây dựng kế hoạch dạy riêng cho những HS có nguy cơ bị điểm liệt (tăng buổi, ôn luyện kiến thức nền, thậm chí đặt mục tiêu chống điểm liệt, phân công HS học khá hơn hỗ trợ).

Các buổi tập huấn chuyên môn không chỉ tạo cơ hội giao lưu, trao đổi, chia sẻ, học tập kinh nghiệm giữa cán bộ quản lý, giáo viên các nhà trường trên địa bàn tỉnh, giúp đội ngũ giáo viên được bồi dưỡng về hình thức, phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá theo định hướng hình thành, phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; những giải pháp hay, những cách làm hiệu quả được nhân rộng đồng thời đã giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong công tác ôn thi tốt nghiệp THPT.

Chúng ta tin tưởng rằng, với định hướng chỉ đạo đúng đắn, sáng tạo; với sự tận tình, tâm huyết, tinh thần cầu thị của các thầy cô giáo và niềm đam mê khám phá, sáng tạo, hiếu học của các em học sinh, ngành GDĐT Bắc Giang sẽ tiếp tục giữ vững và nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục, đặc biệt là nâng cao kết quả kì thi tốt nghiệp THPT năm 2024./.

Ngụy Thị Bình, Phòng GDTrH, GDTX

Average (0 Votes)

VĂN PHÒNG SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO LÃNH ĐẠO VĂN PHÒNG Đ/c Lưu Hải An Chánh Văn phòng ...

User Online: 8,023
Total visited in day: 11,114
Total visited in Week: 112,479
Total visited in month: 511,842
Total visited in year: 3,462,617
Total visited: 16,607,749