Bắc Giang: Triển khai nhiệm vụ năm học 2023-2024 đối với giáo dục mầm non

|
ページビュー:
dark-mode-label OFF
font-size: A- A A+
Đọc bài viết
Ngày 28/8/2023, tại Hội trường cơ quan, Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2022-2023, triển khai nhiệm vụ năm học 2023-2024 đối với Giáo dục Mầm non (GDMN).

Dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Thêm - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Sở GDĐT; các đồng chí Lãnh đạo, chuyên viên phòng GDMN - Sở GDĐT; Lãnh đạo, chuyên viên phòng GDĐT các huyện, thành phố; đại diện Hiệu trưởng một số trường Mầm non trong tỉnh.

Quang cảnh hội nghị

Tại Hội nghị, Sở GDĐT đã điểm lại những kết quả nổi bật trong triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học 2022-2023. Có thể nói, năm học 2022-2023, GDMN Bắc Giang nỗ lực khắc phục khó khăn, bám sát chủ đề năm học “Xây dựng trường mầm non xanh - an toàn - thân thiện” để chỉ đạo thực hiện và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ trọng tâm đề ra. Tiêu biểu qua các nội dung cụ thể như sau:

Thứ nhất, ngành Giáo dục đã làm tốt công tác tham mưu với Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo phát triển giáo dục, trong đó có GDMN theo hướng bền vững, ban hành các chính sách đặc thù của địa phương nhằm hỗ trợ phát triển GDMN; đặc biệt là việc triển khai kịp thời các giải pháp phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội của địa phương thực hiện huy động trẻ nhà trẻ ra lớp để có kết quả tỷ lệ trẻ nhà trẻ ra lớp đạt 27,7%, vượt 3,5% so với mục tiêu đề ra trong năm học, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh, của ngành Giáo dục.

Thứ hai, công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành từ Sở đến các cơ sở GDMN tiếp tục được đổi mới; tăng cường phân cấp quản lý đi đôi với kiểm tra, giám sát và đề cao trách nhiệm người đứng đầu. Công tác thanh tra, kiểm tra các cơ sở GDMN được triển khai tích cực, đặc biệt là các nhóm trẻ ĐLTT, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những sai phạm, góp phần giữ vững trật tự, kỷ cương, nền nếp hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ trong các cơ sở GDMN.

Thứ ba, tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác quy hoạch mạng lưới trường, lớp mầm non, công tác đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường, lớp; đẩy mạnh phát triển GDMN theo hướng xã hội hóa, đáp ứng nhu cầu gửi con của các bậc phụ huynh, góp phần giảm quá tải tại các trường mầm non công lập và nâng chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ trong các cơ sở GDMN. Quy mô trường, lớp mầm non trong tỉnh đảm bảo phát triển hợp lý, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương, đáp ứng nhu cầu học tập của con em Nhân dân.

Thứ tư, công tác phổ cập GDMNTNT được quan tâm chỉ đạo thực hiện, duy trì vững chắc kết quả đạt được và tiếp tục nâng cao chất lượng PCGDMNTNT. Năm 2022, tỉnh Bắc Giang duy trì 209/209 xã, phường, thị trấn trong tỉnh đạt chuẩn PCGDMNTNT, được Bộ GDĐT kiểm tra, công nhận tỉnh Bắc Giang đạt chuẩn PCGD, XMC năm 2022.

Thứ năm, GDMN Bắc Giang tiếp tục chỉ đạo thực hiện hiệu quả Chương trình GDMN, phát triển chương trình giáo dục phù hợp với văn hóa, điều kiện của địa phương, của nhà trường, khả năng và nhu cầu của trẻ; các hoạt động chăm sóc, giáo dục tổ chức theo hướng "Lấy trẻ làm trung tâm"; tăng cường các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác nuôi dưỡng, chăm sóc sức khỏe và bảo đảm an toàn cho trẻ, chất lượng tổ chức và quản lý công tác bán trú trong các cơ sở GDMN. Tích hợp triển khai thực hiện hiệu quả các Chuyên đề, chương trình, kế hoạch nhằm nâng cao chất lượng thực hiện Chương trình GDMN. 100% cơ sở GDMN trên địa bàn tỉnh hoàn thành kế hoạch giáo dục, hoàn thành Chương trình GDMN; đảm bảo đáp ứng mục tiêu, kết quả mong đợi của Chương trình đối với các độ tuổi.

Thứ sáu, đội ngũ nhà giáo và CBQL GDMN có trình độ đào tạo đạt chuẩn và trên chuẩn cao; có kết quả đánh giá theo chuẩn Hiệu trưởng và chuẩn nghề nghiệp GVMN mức khá và Tốt cao; đa số có năng lực chuyên môn tốt, có tinh thần trách nhiệm cao, say mê, tâm huyết, sáng tạo, nỗ lực khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ. Công tác bồi dưỡng nâng cao trình đội chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ CBQL, GVMN triển khai thực hiện hiệu quả, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình chăm sóc, giáo dục trẻ MN.

Thứ bẩy, việc ứng dụng CNTT trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành công việc, tổ chức các hoạt động chăm sóc - giáo dục trẻ được triển khai hiệu quả, đặc biệt là trong tổ chức các Hội nghị của cấp học.

Thứ tám, thực hiện hiệu quả công tuyên truyền, công tác xã hội hóa, tạo nhiều nguồn lực đầu tư và hỗ trợ cho phát triển GDMN. Năm học 2022-2023, GDMN tỉnh Bắc Giang đã thu hút được đông đảo phụ huynh, các tổ chức xã hội, cộng đồng dân cư tại địa phương cùng tham gia phát triển GDMN.

Đại biểu tham luận tại Hội nghị

Cùng với việc đánh giá các kết quả đạt được, Sở GDĐT cũng thẳng thắn kiểm lại, chỉ ra những khó khăn, hạn chế trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ GDMN năm học 2022-2023, đó là: Tỷ lệ trẻ nhà trẻ ra lớp tuy cao hơn so với năm học trước, vượt mục tiêu Kế hoạch đề ra trong năm học 2022-2023 song vẫn còn thấp so với giai đoạn trước đây (năm học 2015-2016) và so với một số tỉnh trong khu vực miền núi phía Bắc; công tác chỉ đạo, quản lý, kiểm tra, giám sát, hỗ trợ các hoạt động chuyên môn đối với các cơ sở GDMN ở một số đơn vị chưa đảm bảo tính kịp thời, chưa tháo gỡ được những vướng mắc, khó khăn của cơ sở; số lượng phòng học ở một số trường MN chưa được đáp ứng đủ qui mô trẻ ra lớp; số lượng phòng học bán kiên cố, phòng học tạm, học nhờ vẫn còn tương đối nhiều (toàn tỉnh là 361 phòng); chất lượng thực hiện công tác PCGDMNTNT còn những hạn chế, đặc biệt là việc xác lập hồ sơ PCGD và cập nhật thông tin, dữ liệu trên phần mềm PCGD-XMC; công tác quản lý bán tú ở một số cơ sở GDMN chưa đảm bảo đúng quy định, chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ chưa đảm bảo về số lượng và cân đối về  chất lượng khẩu phần ăn hằng ngày của trẻ; việc triển khai thực hiện mô hình điểm cấp tỉnh, cấp huyện về Chuyên đề "Xây dựng trường MN LTLTT" còn những hạn chế về chất lượng; việc triển khai Chương trình "Tôi yêu Việt Nam" ở một số đơn vị chưa đảm bảo tính kịp thời và mục tiêu, yêu cầu, nội dung của Chương trình đề ra; số lượng trường, lớp tổ chức triển khai Chương trình cho trẻ mẫu giáo làm quen với Tiếng Anh, số lượng trẻ mẫu giáo được làm quen tiếng Anh còn rất ít; hiệu quả việc thực hiện giáo dục song ngữ cho trẻ MN vùng dân tộc thiểu số còn thấp; số lượng còn thiếu so với yêu cầu (đạt tỷ lệ 1,9 giáo viên/lớp trong các trường công lập); một bộ phận CBQL và GV còn hạn chế về năng lực và kinh nghiệm, chậm đổi mới, thiếu linh hoạt trong việc vận dụng đổi mới hình thức và phương pháp tổ chức hoạt động giáo dục trẻ; công tác bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ ở một vài đơn vị chưa đảm bảo chất lượng, thiếu tính đổi mới, sáng tạo, tính đột phá để đáp ứng nhu cầu nâng cao chất lượng chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ GVMN; công tác hội nhập và hợp tác quốc tế trong GDMN trên địa bàn tỉnh còn hạn chế; việc áp dụng mô hình, phương pháp giáo dục tiên tiến của các nước trong khu vực và trên thế giới còn ít.

Trực tiếp trao đổi những khó khăn, vướng mắc...

Trên cơ sở đánh giá những kết quả đạt được cũng như chỉ ra những khó khăn hạn chế, nguyên nhân của những hạn chế trong triển khai nhiệm vụ năm học 2022-2023, Sở GDĐT đề xuất phương hướng triển khai thực hiện nhiệm vụ GDMN năm học 2023-2024 bám sát chủ đề năm học “Xây dựng trường mầm non hạnh phúc, lấy trẻ em làm trung tâm” gắn kết với việc nâng cao chất lượng thực hiện Chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021 - 2025”, cụ thể thành các nhiệm vụ:

Một là, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lí nhà nước về GDMN; chú trọng đổi mới công tác quản lí, quản trị nhà trường theo hướng phát huy tính chủ động, linh hoạt, năng lực tự chủ, thực hiện tốt dân chủ cơ sở; tăng cường quản lí, hỗ trợ nâng cao chất lượng GDMN ở khu công nghiệp (KCN) và nhóm, lớp mầm non độc lập tư thục.

Hai là, củng cố, phát triển mạng lưới trường, lớp mầm non gắn với công tác rà soát sắp xếp, quy hoạch; tăng cường các giải pháp huy động trẻ nhà trẻ và mẫu giáo dưới 5 tuổi đến trường, lớp mầm non; duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo 5 tuổi, kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận trường mầm non đạt chuẩn quốc gia.

Ba là, đẩy mạnh phát triển chương trình GDMN phù hợp với điều kiện của địa phương, của cơ sở giáo dục mầm non, khả năng và nhu cầu của trẻ Tiếp tục thực hiện các Chuyên đề, Chương trình để đổi mới, nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho trẻ em.

Bốn là, đảm đảm các điều kiện thực hiện Chương trình GDMN: về số lượng giáo viên, bố trí bảo đảm tối thiểu 02 GV/ lớp; nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ đối với cán bộ quản lí (CBQL) và giáo viên mầm non (GVMN), bảo đảm đạt chuẩn về trình độ đào tạo, có phẩm chất đạo đức tốt, có năng lực chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng; đảm bảo cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ chơi, tài liệu, học liệu mầm non đáp ứng yêu cầu đổi mới GDMN.

Năm là, đẩy mạnh công tác xã hội hoá và hội nhập quốc tế. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả về tăng cường huy động các nguồn lực của xã hội đầu tư phát triển GDMN; thực hiện hợp tác quốc tế, tranh thủ các nguồn đầu tư, tài trợ từ các tổ chức quốc tế, thực hiện hiệu quả phối hợp với đoàn thể, tổ chức xã hội để hợp tác, liên kết hỗ trợ phát triển GDMN. Hướng dẫn các cơ sở GDMN nghiên cứu, áp dụng mô hình, phương pháp giáo dục tiên tiến của các nước trong khu vực và thế giới để phát triển chương trình trong cơ sở GDMN.

Sáu là, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) và chuyển đổi số trong công tác quản lí và nâng cao chất lượng hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em. Huy động các nguồn lực tham gia để tăng cường các điều kiện đảm bảo triển khai ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong cơ sở GDMN.

Bẩy là, đẩy mạnh công tác truyền thông về giáo dục mầm non. Đa dạng nội dung và hình thức tuyên truyền để bảo đảm công tác tuyên truyền đạt chất lượng lượng, hiệu quả cao góp phần nâng cao sự quan tâm, hỗ trợ phát triển GDMN của các ban ngành, đoàn thể, chính quyền và Nhân dân trong tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Văn Thêm - Phó Giám đốc Sở GDĐT phát biểu, kết luận tại Hội nghị.

Để triển khai thực hiện hiệu quả và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ năm học 2023-2024, đồng chí Nguyễn Văn Thêm - Phó Giám đốc Sở GDĐT yêu cầu Phòng GDĐT các huyện, thành phố tập trung thực hiện và bảo đảm chất lượng công tác xây dựng Kế hoạch; triển khai các giải pháp cụ thể, phù hợp đối với từng nhiệm vụ; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, hỗ trợ các cơ sở GDMN trong triển khai thực hiện nhiệm vụ; toàn cấp học duy trì và phát huy hơn nữa tinh thần đoàn kết, thống nhất, chủ động, sáng tạo trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ năm học 2023-2024.

Các đại biểu chụp ảnh, chúc mừng cán bộ quản lý hoàn thành nhiệm vụ trong năm học

Hoàng Hương – Sở GDĐT

平均 (0 投票)

VĂN PHÒNG SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO LÃNH ĐẠO VĂN PHÒNG Đ/c Lưu Hải An Chánh Văn phòng ...

アクセス中: 9,115
1日当たりのページのアクセス回数: 9,790
1週間当たりののページのアクセス回数: 111,155
1か月当たりのページのアクセス回数: 510,518
1年間当たりのページのアクセス回数: 3,461,293
ページのアクセス回数 : 16,606,425