Giải pháp đảm bảo đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông 2018

|
Lượt xem:
Chế độ ban đêm OFF
Cỡ chữ: A- A A+
Đọc bài viết
Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương 8 Khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo (GDĐT) nhấn mạnh “Xây dựng quy hoạch, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo và CBQL giáo dục gắn với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng và hội nhập quốc tế. Thực hiện chuẩn hóa đội ngũ nhà giáo theo từng cấp học và trình độ đào tạo”.

Quán triệt những nhiệm vụ, giải pháp trong Nghị quyết số 29-NQ/TW, Ngành GDĐT đã triển khai tốt nội dung phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lí (CBQL) giáo dục. Ngành GDĐT đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Đề án “Phát triển đội ngũ nhà giáo và CBQL giáo dục tỉnh Bắc Giang đáp ứng yêu cầu triển khai thực hiện Chương trình giao dục phổ thông (CTGDPT) 2018 tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030”; “Kế hoạch thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của GV mầm non, tiểu học, trung học cơ sở giai đoạn 2021-2025”. Hằng năm xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện việc bồi dưỡng nâng chuẩn CBQL, GV theo lộ trình. Cùng với việc nâng trình độ chuẩn giáo viên, Sở GDĐT quan tâm nâng cao năng lực chuyên môn qua sinh hoạt chuyên môn cấp tỉnh, thi giáo viên giỏi các cấp. chú trong công tác xây dựng kế hoạch biên chế, tuyển dụng GV, NV; trong đó, đặc biệt ưu tiên bố trí đủ GV thực hiện đổi mới CTGDPT. Công tác tuyển dụng được thực hiện nghiêm túc, công khai, minh bạch, dân chủ, chất lượng đội ngũ GV, NV tuyển mới đảm bảo. Việc bố trí GV dạy các môn tích hợp, các môn học mới theo CTGDPT 2018 được quan tâm.

Đến nay, đội ngũ nhà giáo và CBQL giáo dục trên toàn tỉnh cơ bản đủ về số lượng, tương đối đồng đều về cơ cấu. Công tác xây dựng đội ngũ nhà giáo và CBQL giáo dục được đặc biệt quan tâm, bổ sung cả số lượng và chất lượng. Giáo dục Bắc Giang là điểm sáng trên toàn quốc và luôn giữ vị trí số 1 trong vùng miền núi phía Bắc.

Ảnh minh họa. Trường TH Minh Khai, TP Bắc Giang

Toàn tỉnh có 760 cơ sở giáo dục, trong đó, 251 trường mầm non, 220 trường tiểu học, 209 trường THCS, 23 trường TH&THCS, 37 trường THPT công lập, 11 trường THPT ngoài công lập, 08 trung tâm GDNN-GDTX và 01 Trung tâm GDTX-Ngoại ngữ, Tin học tỉnh trong đó có 710 trường chuẩn quốc gia mức độ 1 đạt 94,5%; có 155 trường chuẩn quốc gia mức độ 2 đạt 21%; tỷ lệ phòng học kiên cố toàn tỉnh cao hơn tỷ lệ của vùng miền núi phía Bắc là 18,2%; cao hơn tỷ lệ kiên cố hóa của toàn quốc 10,6%; 100% các huyện, thành phố đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3 và phổ cập giáo dục THCS đạt mức độ 3 (trở thành tỉnh thứ 6 trên toàn quốc đạt phổ cập giáo dục THCS mức độ 3). Từ năm 1997 đến năm 2023, đã có trên 1.300 học sinh đạt giải học sinh giỏi văn hóa cấp quốc gia; 05 huy chương quốc tế, 05 huy chương khu vực Châu Á và Châu Âu (Năm học 2022-2023, tỉnh Bắc Giang vươn lên xếp thứ 8/63 tỉnh, thành phố về chất lượng giáo dục mũi nhọn).

Ngành GDĐT hiện có 30.250 CBQL, GV và nhân viên các cấp/bậc học. Tỉ lệ GV/lớp ở mầm non đạt 1,96; tiểu học đạt 1,4; THCS 2,0; THPT đạt 2,2. Theo Luật Giáo dục 2019, GV có trình độ đào tạo từ đạt chuẩn trở lên là 89,55% (trong đó cấp THPT đạt 100%, THCS đạt 90,95%, Tiểu học đạt 76,33%, bậc Mầm non đạt 99,35%). Trong năm học 2022-2023, toàn tỉnh tuyển mới 442 chỉ tiêu GV, trong đó mầm non 63, tiểu học 283, THCS 62, THPT 33, trường chuyên nghiệp 01; công tác rà soát, sắp xếp đội ngũ đảm bảo đủ tỷ lệ và cân đối về cơ cấu bộ môn chuẩn bị cho năm học mới, đặc biệt ưu tiên bố trí đủ GV thực hiện đổi mới chương trình lớp 1, lớp 2, lớp 3, lớp 6, lớp 7 và lớp 10.

Trong thời gian tới, để đảm bảo đội ngũ GV đáp ứng yêu cầu của CTGDPT 2018, Ngành GDĐT tham mưu lãnh đạo tỉnh Bắc Giang tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm sau:

Thứ nhất, tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền đối với GDĐT. Tích cực tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp uỷ đảng, chính quyền và nhân dân quan tâm chăm lo đầu tư cho sự nghiệp GDĐT, thực sự coi GDĐT là quốc sách hàng đầu. Xác định rõ mục tiêu: Xây dựng đội ngũ nhà giáo, CBQL giáo dục là nhiệm vụ của các cấp uỷ và chính quyền các cấp, trong đó ngành giáo dục giữ vai trò chính trong việc tham mưu và tổ chức thực hiện trên địa bàn tỉnh.

Thứ hai, rà soát, đánh giá thực trạng về quy mô phát triển giáo dục, nhu cầu về đội ngũ nhà giáo và CBQL giáo dục; sắp xếp lại mạng lưới trường, lớp các cấp học đảm bảo nhu cầu tăng quy mô số lớp, số học sinh nhưng phải phù hợp tinh thần Nghị quyết số 18, 19 -NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, khóa XII; khuyến khích các tổ chức, cá nhân thành lập trường phổ thông, mầm non  ngoài công lập.

Thứ ba, tuyển dụng, bố trí, sắp xếp đội ngũ nhà giáo và CBQL giáo dục đủ về số lượng đảm bảo về chất lượng và cân đối về cơ cấu. Sở Nội vụ  chủ trì, phối hợp với Sở GDĐT, UBND cấp huyện tham mưu UBND tỉnh xây dựng kế hoạch biên chế, tuyển dụng GV, NV; rà soát, sắp xếp lại nhân sự các cơ sở giáo dục đảm bảo cơ bản đủ về số lượng, hợp lý về cơ cấu, phù hợp với quy hoạch mạng lưới trường, lớp của địa phương.

Thứ tư, xây dựng kế hoạch và tổ chức bồi dưỡng, đào tạo, đào tạo lại và nâng trình độ chuẩn cho đội ngũ nhà giáo và CBQL giáo dục. Thực hiện đồng bộ các giải pháp để làm tốt việc bồi dưỡng thường xuyên giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục theo các thông tư đã được ban hành. Phấn đấu đến năm 2025, 100% đội ngũ nhà giáo và CBQL đạt chuẩn về trình độ đào tạo và đến năm 2030, 20% đội ngũ nhà giáo và CBQL đạt trên chuẩn về trình độ đào tạo.

Thứ năm, đổi mới công tác quản lý, đánh giá, phân loại nhà giáo và CBQL giáo dục. Hoàn thiện cơ chế quản lý theo hướng tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong hoạt động dạy học, nâng cao tinh thần trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp của nhà giáo và CBQL giáo dục, phân công, phân cấp hợp lý giữa các cấp, các ngành, các cơ quan về trách nhiệm, quyền hạn quản lý nhà giáo và CBQL giáo dục.

Tăng cường, đổi mới công tác kiểm tra hoạt động chuyên môn của giáo viên tại các nhà trường; thanh tra chuyên ngành đối với các cơ sở giáo dục tập trung vào nội dung công tác quản lý, chỉ đạo điều hành của CBQL và tổ trưởng chuyên môn./.

BBT
 

Trung bình (0 Bình chọn)

Chúng tôi trên Google Map! Chúng tôi trên Google Map!

Tin mới nhất Tin mới nhất

VĂN PHÒNG SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO LÃNH ĐẠO VĂN PHÒNG Đ/c Lưu Hải An Chánh Văn phòng ...

Thư viện ảnh Thư viện ảnh

Thống kê truy cập Thống kê truy cập

Đang truy cập: 8,441
Tổng số trong ngày: 16,669
Tổng số trong tuần: 173,452
Tổng số trong tháng: 536,258
Tổng số trong năm: 2,859,709
Tổng số truy cập: 16,004,841