Hướng dẫn Sơ kết hoạt động công đoàn học kỳ 1, năm học 2011-2012

|
Lượt xem:
Chế độ ban đêm OFF
Cỡ chữ: A- A A+
Đọc bài viết
Thực hiện chương trình công tác công đoàn năm học 2011-2012 và sự chỉ đạo của Công đoàn Giáo dục Việt Nam về việc sơ kết hoạt động công đoàn học kỳ 1, năm học 2011- 2012, Ban Thường vụ Công đoàn ngành Giáo dục - Đào tạo tỉnh Bắc Giang hướng dẫn Công đoàn Giáo dục - Đào tạo các huyện, thành phố, Công đoàn cơ sở các đơn vị trực thuộc tiến hành Sơ kết hoạt động công đoàn học kỳ 1, năm học 2011 - 2012 với một số nội dung định hướng sau:
MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:

- CĐCS tổ chức sơ kết đánh giá nghiêm túc những kết quả đạt được, những khó khăn, tồn tại trong hoạt động công đoàn học kỳ 1; từ đó rút ra bài học kinh nghiệm và đề ra những giải pháp khắc phục trong việc thực hiện nhiệm vụ công tác công đoàn trong học kỳ 2, năm học 2011-2012.

- Thống kê số liệu báo cáo cụ thể, chính xác để minh chứng cho kết quả đạt được trong hoạt động công đoàn học kỳ 1 của đơn vị.

A. BÁO CÁO ĐÁNH GIÁ SƠ KẾT HOẠT ĐỘNG CÔNG ĐOÀN HỌC KỲ 1:

I. Đánh giá những thuận lợi, khó khăn trong quá trình tổ chức các hoạt động công đoàn học kỳ 1, năm học 2011-2012

- Tình hình nhà giáo và lao động: Tổng số đơn vị (với công đoàn GD-ĐT các huyện, thành phố); tổng số nhà giáo và lao động, trong đó: có trình độ chuyên môn sau đại học, đại học, cao đẳng; có trình độ chính trị cao cấp, cử nhân, trung cấp.

- Sự quan tâm của cấp ủy Đảng; sự phối hợp tạo điều kiện của chuyên môn trong quá trình tổ chức thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động và nhiệm vụ công tác công đoàn.

- Đánh giá chung tình hình chất lượng chuyên môn, phẩm chất, tư tưởng, nguyện vọng của nhà giáo và lao động ở đơn vị.

II. Kết quả tổ chức thực hiện nhiệm vụ công tác công đoàn

Cần tập trung đánh giá những việc đã làm được, những việc chưa làm được, những việc làm nổi bật trong học kỳ 1, gắn với các nhiệm vụ cụ thể là:

1. Thực hiện nhiệm vụ chăm lo đời sống, đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhà giáo và lao động.

Giám sát việc thực hiện chế độ chính sách đối với nhà giáo và lao động của đơn vị: số người được nâng lương (đúng thời hạn, trước thời hạn), số lao động hợp đồng được đóng BHXH, BHYT; hoạt động trợ cấp khó khăn (số người được trợ cấp, số tiền trợ cấp); xây dựng quỹ công đoàn nhằm chăm lo đời sống nhà giáo và lao động (tên quỹ, mục đích, số tiền); việc thực hiện chế độ chính sách của địa phương đối với nhà giáo và lao động (nêu rõ chế độ, chính sách gì? thực hiện như thế nào?), khám sức khoẻ định kỳ cho nhà giáo và lao động (nêu rõ thời gian tổ chức, số người được khám)…

- Kết quả xây dựng “Quỹ tương trợ đời sống” giúp nhà giáo và lao động phát triển kinh tế gia đình (số người tham gia, tổng số tiền quỹ, số lượt người được vay, tổng số tiền cho vay, hiệu quả sử dụng…). Lưu ý cần phân biệt rõ “Quỹ tương trợ đời sống” với các loại quỹ khác do công đoàn quản lý (nếu có).

- Công tác chăm lo đời sống tinh thần cho nhà giáo và lao động: kết quả tổ chức các hoạt động giao lưu, gặp mặt, văn nghệ, thể thao, tham quan nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn 20/10, 20/11... (hình thức tổ chức, số người tham gia, số tiền chi cho các hoạt động).

- Những tồn tại, vướng mắc về thực hiện chế độ chính sách?

2. Công tác xây dựng đội ngũ, nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ và trình độ lý luận chính trị, nâng cao phẩm chất, đạo đức nhà giáo

- Kết quả tổ chức tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ của ngành, của công đoàn cấp trên; tuyên truyền Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và bầu cử Đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp (ghi rõ số lượng văn bản, Nghị quyết đã triển khai, số lần tổ chức, số người dự, hình thức tổ chức).

- Công tác xây dựng đội ngũ: Kết quả phối hợp với chuyên môn vận động nhà giáo và lao động tích cực nâng cao trình độ chuyên môn, chính trị của đội ngũ nhà giáo và lao động nhằm đáp ứng yêu cầu về đổi mới giáo dục (số người tham gia học các lớp Cao đẳng, Đại học, sau đại học trong học kỳ 1; số người tham gia học Cao cấp, cử nhân, trung cấp chính trị).

3. Thực hiện nhiệm vụ tổ chức, vận động cán bộ giáo viên tham gia quản lý đơn vị, phát huy dân chủ cơ sở.

- Tham gia quản lý: Tham gia xây dựng kế hoạch, xây dựng nội quy, quy chế, quy định trong đơn vị, chỉ tiêu thi đua, khen thưởng… đánh giá những việc đã làm được, chưa làm được, nguyên nhân.

- Việc thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở: tập trung đánh giá những kết quả đạt được và những hạn chế trong việc phối hợp với chuyên môn chỉ đạo (đối với Công đoàn Giáo dục - Đào tạo các huyện, thành phố) và tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức năm học 2011-2012.

4. Phối hợp với lãnh đạo đơn vị tiếp tục triển khai, tổ chức thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua, các cuộc vận động.

4.1. Kết quả triển khai tổ chức thực hiện các cuộc vận động

- Cuộc vận động: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Nêu rõ tình hình triển khai, những trọng tâm đã tổ chức thực hiện, kết quả đạt được...

- Cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. Đây là nhiệm vụ trọng tâm, cần tập trung đánh giá và làm rõ những nội dung đã được CĐN hướng dẫn triển khai thực hiện cuộc vận động năm học 2011-2012 (theo tinh thần công văn số 57/CĐN, ngày 21 tháng 9 năm 2011 của Ban Thường vụ Công đoàn ngành Giáo dục - Đào tạo tỉnh Bắc Giang, đặc biệt là những chỉ tiêu về học Ngoại ngữ, Tin học và lao động sáng tạo của nhà giáo và người lao động trong đơn vị).

- Kết quả cuộc vận động “Hỗ trợ giáo dục miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng kinh tế khó khăn” cụ thể qua các mặt: đóng góp xây dựng nhà công vụ, quyên góp quần áo, sách vở, đồ dùng học tập (có số liệu cụ thể)...

- Kết quả phối hợp với chuyên môn thực hiện cuộc vận động “Xã hội hoá giáo dục” nhằm nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo ở đơn vị .

Làm rõ các nội dung:

+ Việc huy động các nguồn lực trong xã hội: số lượng vật chất, số tiền huy động được.

+ Các chế độ, chính sách khuyến khích nhà giáo và lao động của địa phương, đơn vị.

+ Hiệu quả từ công tác xã hội hoá cho phát triển giáo dục ở địa phương, đơn vị.

+ Tình hình tổ chức Đại hội giáo dục từ cấp xã đến cấp huyện và của đơn vị...

- Kết quả thực hiện cuộc vận động “Hai không”: Nêu rõ cách làm và kết quả cụ thể.

- Kết quả tổ chức thực hiện các phong trào thi đua:

+ Phong trào thi đua “Hai tốt”: Được xác định là phong trào trọng tâm, công đoàn phối hợp với chuyên môn phát động và tổ chức thi đua “Dạy tốt - Học tốt”; đánh giá những kết quả đạt được, những tồn tại hạn chế trong các đợt hội giảng chào mừng ngày 20/10, ngày 20/11 (Tinh thần, thái độ tham gia của giáo viên, tổng số giờ giảng, xếp loại...).

+ Các phong trào thi đua khác: “Giỏi việc trường, đảm việc nhà”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Yêu cầu nêu rõ cách làm và kết quả cụ thể.

5. Công tác phát triển đoàn viên và xây dựng CĐCS vững mạnh

- Đánh giá việc thực hiện Điều lệ Công đoàn Việt Nam, Luật Công đoàn; Quy chế hoạt động của Ban Chấp hành.

- Đánh giá việc thực hiện quy chế phối hợp công tác giữa Công đoàn với chuyên môn trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ công tác công đoàn.

- Kết quả phát triển đoàn viên công đoàn; việc trích nộp đoàn phí, kinh phí công đoàn....

- Số đoàn viên đã có thẻ Đoàn viên công đoàn, chưa có thẻ đề nghị cấp bổ sung.

- Đăng ký các danh hiệu thi đua năm học 2011-2012: CSTĐ các cấp, Lao động tiên tiến, Đoàn viên công đoàn xuất sắc, nữ nhà giáo đăng ký đạt danh hiệu “Giỏi việc trường, đảm việc nhà”, gia đình văn hoá...

- Tự đánh giá xếp loại hoạt động công đoàn học kỳ 1, năm học 2011-2012.


B. CHƯƠNG TRÌNH CÔNG TÁC CÔNG ĐOÀN HỌC KỲ 2, NĂM HỌC 2011-2012

Trên cơ sở kết quả công tác công đoàn học kỳ 1, Công đoàn Giáo dục các cấp xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình công tác công đoàn học kỳ 2, cần nêu rõ nhiệm vụ trọng tâm và các giải pháp cụ thể để thực hiện.

Trong quá trình triển khai nhiệm vụ công tác công đoàn học kỳ 2, tập trung cao cho các nhiệm vụ:

1. Đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đội ngũ nhà giáo và lao động ở đơn vị.

2. Công tác xây dựng đội ngũ, vận động nhà giáo và lao động không ngừng học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và trình độ chính trị.

3. Tổ chức và phối hợp với chuyên môn tổ chức các hoạt động nhằm đẩy mạnh thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua, hoàn thành nhiệm vụ năm học. Tập trung vào việc đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và phong trào thi đua “Hai tốt”. Vận động nhà giáo và lao động thực hiện các kỳ thi nghiêm túc.

4. Phát triển đoàn viên và xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh, giới thiệu đoàn viên xuất sắc cho Đảng:

- Việc bình xét các danh hiệu thi đua cuối năm học 2011-2012.

- Tuyên truyền và vận động kết nạp đoàn viên, không để còn lao động đủ điều kiện mà chưa kết nạp vào tổ chức công đoàn.

- Việc giới thiệu đoàn viên xuất sắc cho Đảng.

- Tổ chức tổng kết hoạt động công đoàn năm học 2011-2012.


Trên đây là hướng dẫn Sơ kết hoạt động công đoàn học kỳ 1, năm học 2011-2012 của Công đoàn ngành Giáo dục - Đào tạo tỉnh Bắc Giang. Công đoàn Giáo dục - Đào tạo các huyện, thành phố, Công đoàn cơ sở các đơn vị trực thuộc căn cứ hướng dẫn tiến hành tổ chức sơ kết hoạt động công đoàn học kỳ 1, năm học 2011 - 2012 tại đơn vị và báo cáo bằng văn bản về Thường trực Công đoàn Giáo dục tỉnh trước ngày 26/12/2011.

Ghi chú: Biểu mẫu thống kê (gửi kèm hướng dẫn) gửi qua mail: congdoan@bacgiang.edu.vn

Công đoàn ngành
Trung bình (0 Bình chọn)

Chúng tôi trên Google Map! Chúng tôi trên Google Map!

Tin mới nhất Tin mới nhất

VĂN PHÒNG SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO LÃNH ĐẠO VĂN PHÒNG Đ/c Lưu Hải An Chánh Văn phòng ...

Thư viện ảnh Thư viện ảnh

Thống kê truy cập Thống kê truy cập

Đang truy cập: 9,612
Tổng số trong ngày: 13,936
Tổng số trong tuần: 61,624
Tổng số trong tháng: 460,987
Tổng số trong năm: 3,411,762
Tổng số truy cập: 16,556,894