Kiểm tra thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo

|
Lượt xem:
Chế độ ban đêm OFF
Cỡ chữ: A- A A+
Đọc bài viết
Công tác cải cách hành chính bao gồm 6 lĩnh vực chính, bao gồm: cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy hành chính; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; cải cách tài chính công và hiện đại hóa hành chính. Thực hiện đầy đủ 6 lĩnh vực trên chính là bao quát hầu hết các công việc của một cơ quan, đơn vị hành chính. Bởi vậy, cải cách hành chính là một nhiệm vụ rất quan trọng trong một cơ quan hành chính. Đối với Sở Giáo dục và Đào tạo Bắc Giang, xác định tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính đối với hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành, trong những năm qua, công tác cải cách hành chính được ngành Giáo dục rất quan tâm, chú trọng chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện toàn diện các lĩnh vực cải cách hành chính.

Để duy trì, nâng cao thứ hạng Chỉ số cải cách hành chính của ngành; phát hiện những điển hình hay để nhân rộng, đồng thời có các giải pháp khắc phục cụ thể những hạn chế, yếu kém trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính của ngành; tạo chuyển biến mạnh mẽ về ý thức chấp hành kỷ luật, đạo đức nghề nghiệp, tác phong, trách nhiệm phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp trong việc triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính; trong công tác điều hành, thực hiện quy chế làm việc và văn hóa công sở, kỷ luật, kỷ cương công vụ; nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức và cá nhân với dịch vụ giáo dục công. Ngay từ đầu năm, Sở Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Kế hoạch kiểm tra thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính ngành Giáo dục và Đào tạo năm 2022; thành lập các đoàn kiểm tra và tổ chức kiểm tra 03 đợt trong năm 2022. Ngành cũng coi kết quả công tác kiểm tra cải cách hành chính là nội dung quan trọng đánh giá kết quả hoàn thành nhiệm vụ và bình xét thi đua, khen thưởng người đứng đầu và cán bộ công chức, viên chức của đơn vị.

Cải cách hành chính giúp nâng cao sự hài lòng của người dân với dịch vụ giáo dục công

Theo kế hoạch, Sở đã tổ chức kiểm tra được 11 đơn vị trong đó có 04 đơn vị nhà trường và 05 phòng trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo. Kết quả kiểm tra đã cho thấy công tác cải cách hành chính đã được các đơn vị quan tâm, triển khai đồng bộ và quyết liệt.

Trong 10 tháng năm 2022, ngành giáo dục đã thực hiện tốt công tác cải cách thể chế, tích cực, chủ động phối hợp, tham mưu với Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ban hành 08 Quyết định, 02 Đề án, 01 Chỉ thị, 06 kế hoạch phát triển giáo dục, đồng thời chỉ đạo tổ chức, triển khai thực hiện nghiêm túc. Nổi bật là Nghị quyết của HĐND tỉnh Quy định mức thu học phí, mức thu tối đa các khoản thu dịch vụ phục vụ và hỗ trợ hoạt động giáo dục từ năm học 2022-2023 tại các cơ sở GDMN, phổ thông và GDTX công lập trên địa bàn tỉnh Bắc Giang; Nghị quyết quy định nội dung, mức chi của các kỳ thi, cuộc thi, hội thi trong lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Giang; Đề án “Nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030”; Đề án dạy tiếng Hàn tại trường THPT chuyên; tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Trung tại các trường THPT, các trung tâm GDTX và các trường nghề trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.

Công tác rà soát, kiểm soát thủ tục hành chính được; công tác thanh tra hành chính, thanh tra chuyên ngành; thanh tra, kiểm tra theo chuyên đề được các phòng thuộc Sở tham mưu, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc.

Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao ý thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ công chức, viên chức các cấp, đặc biệt là vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ sở giáo dục theo chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, chấp hành nghiêm quy chế làm việc, văn hóa công sở, thực thi kỷ luật công vụ.

Các đơn vị trực thuộc Sở được kiểm tra đã cơ bản ban hành đầy đủ các loại kế hoạch, quy chế hoạt động của cơ quan, quy chế thi đua, quy chế văn hóa công sở, bộ quy tắc ứng xử trong trường học, kế hoạch thực hiện các phong trào thi đua... Tổ chức cho cán bộ giáo viên ký cam kết thực hiện nghiêm túc. Một số đơn vị có nhận thức tốt, sáng tạo trong việc xây dựng, chỉ đạo thực hiện kế hoạch, nhiệm vụ cải cách hành chính phù hợp với điều kiện thực tế như Trường THPT Yên Thế, THPT Lục Ngạn 2.

Quan tâm bồi dưỡng, đào tạo cán bộ công chức, viên chức về lý luận chính trị, nghiệp vụ chuyên môn; thực hiện luân chuyển, chuyển đổi vị trí công tác; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tăng cường kỷ luật, kỷ cương và thực hiện tốt quy chế văn hóa công sở. Việc đánh giá, xếp loại cán bộ công chức, viên chức và người đứng đầu được thực hiện theo đúng quy định của UBND tỉnh và Sở Nội vụ. Việc đánh giá, xếp loại cán bộ quản lý và công chức, viên chức theo chuẩn đã có tác dụng nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ công chức, viên chức trong thực thi nhiệm vụ.

Hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành chung của toàn ngành được quan tâm triển khai. Phần mềm QLVB-ĐHTN được Sở triển khai, sử dụng nghiêm túc, hiệu quả; các đơn vị được kiểm tra đã vận hành tốt hệ thống, phục vụ tốt cho công việc điều hành như THPT Lục Ngạn số 4, THPT Mỏ Trạng. Trang thông tin điện tử được các đơn vị quan tâm, cập nhật thường xuyên, nổi bật như THPT Lục Ngạn số 2 (xếp hạng tăng 7 bậc so với đánh giá năm học trước).

Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành và sinh hoạt chuyên môn được áp dụng rộng rải và triển khai hiệu quả

Các đơn vị được kiểm tra đã triển khai tốt công tác thi đua khen thưởng, xây dựng các kế hoạch thi đua năm học, phát động các phong trào thi đua, hồ sơ khen thưởng của đơn vị đảm bảo đúng quy trình; nhà trường đã xây dựng bộ quy tắc ứng xử, thực hiện văn hóa công sở. Việc triển khai công tác thi đua, khen thưởng công khai, minh bạch, chính xác và kịp thời đã tạo động lực trong các phong trào thi đua.

Tuy nhiên, qua kiểm tra cũng cho thấy một số những hạn chế như: Kỹ năng xây dựng kế hoạch, văn bản của một số đơn vị trực thuộc còn hạn chế. Một số đơn vị nhận thức chưa rõ về nhiệm vụ cải cách hành chính, xây dựng kế hoạch còn hình thức, chưa phù hợp thực tế; còn hiện tượng ban hành quá nhiều kế hoạch song chưa quan tâm đến chất lượng kế hoạch, kế hoạch còn hình thức, chung chung, trùng lặp, chưa có nội dung bổ sung. Kỹ năng khai thác, ứng dụng công nghệ thông tin, tiếp cận công nghệ mới trong quản lý và dạy học ở một số cán bộ quản lý, giáo viên còn hạn chế; trang thiết bị công nghệ thông tin ở một số nhà trường còn thiếu, lạc hậu; cán bộ phụ trách công nghệ thông tin còn thiếu, đa số kiêm nhiệm.

Sở Giáo dục và Đào tạo cũng đã thông báo kết quả kiểm tra và phổ biến rộng rãi trong toàn ngành, qua đó giúp các đơn vị, nhà trường rút ra được những bài học kinh nghiệm và triển khai tốt hơn công tác cải cách hành chính cho những năm tiếp theo. Tuyên truyền, quán triệt cán bộ công chức, viên chức, người dân nhận thức rõ tầm quan trọng, ý nghĩa và mục tiêu của cải cách hành chính; nâng cao tinh thần phục vụ nhân dân, nâng cao sự hài lòng của tổ chức, người dân, học sinh với các hoạt động của nhà trường, đơn vị.

NVN

Trung bình (0 Bình chọn)

Chúng tôi trên Google Map! Chúng tôi trên Google Map!

Tin mới nhất Tin mới nhất

VĂN PHÒNG SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO LÃNH ĐẠO VĂN PHÒNG Đ/c Lưu Hải An Chánh Văn phòng ...

Thư viện ảnh Thư viện ảnh

Thống kê truy cập Thống kê truy cập

Đang truy cập: 8,315
Tổng số trong ngày: 4,963
Tổng số trong tuần: 271,697
Tổng số trong tháng: 182,551
Tổng số trong năm: 3,133,326
Tổng số truy cập: 16,278,458