Lồng ghép, tích hợp nội dung quyền con người phù hợp với đặc điểm của từng đối tượng trong giáo dục phổ thông

|
Lượt xem:
Chế độ ban đêm OFF
Cỡ chữ: A- A A+
Đọc bài viết
Trong chương trình giáo dục phổ thông, lồng ghép và tích hợp nội dung, phương pháp giáo dục quyền con người nhằm thúc đẩy và thực hiện việc lấy người học làm trung tâm nhằm phát hiện, phát triển, phát huy phẩm chất, năng lực của học sinh trong giáo dục (học, tập luyện, trải nghiệm,…). Nhờ đó việc giảng dạy của giáo viên hiệu lực hơn và việc học tập của học sinh cũng đạt hiệu quả hơn.

Đối với giáo dục tiểu học

Mục tiêu giáo dục quyền con người cho học sinh tiểu học: Bước đầu hiểu được một số kiến thức cơ bản về quyền con người; bước đầu hình thành kỹ năng tự bảo vệ quyền của bản thân và của người khác, hình thành thái độ tôn trọng quyền con người.

Nội dung giáo dục quyền con người cho học sinh tiểu học: Một số kiến thức cơ bản về các nguyên tắc, giá trị về quyền con người (bình đẳng, không phân biệt đối xử, khoan dung, tôn trọng sự khác biệt,…); các quyền con người của trẻ em đã được pháp luật quốc tế và pháp luật Việt Nam quy định.

Chương trình giáo dục quyền con người cho học sinh tiểu học: Tích hợp vào các môn trong chương trình môn học và hoạt động giáo dục.

Đối với giáo dục cấp trung học cơ sở

Mục tiêu giáo dục quyền con người cho học sinh trung học cơ sở: Hiểu được kiến thức cơ bản về quyền con người ở mức cao hơn so với học sinh tiểu học; phát triển kỹ năng tự bảo vệ quyền của bản thân và của người khác, củng cố thái độ tôn trọng quyền con người.

Nội dung giáo dục quyền con người cho học sinh trung học cơ sở: Các kiến thức cơ bản về các nguyên tắc, giá trị về quyền con người (bình đẳng, không phân biệt đối xử, khoan dung, tôn trọng sự khác biệt,…) ở mức cao hơn so với học sinh tiểu học.

Chương trình giáo dục quyền con người cho học trung học cơ sở: Tích hợp vào các môn trong chương trình môn học và hoạt động giáo dục.

Các cơ sở giáo dục tăng cường giáo dục pháp luật cho học sinh

Đối với giáo dục cấp trung học phổ thông

Mục tiêu giáo dục quyền con người cho học sinh trung học phổ thông: Hiểu được kiến thức cơ bản về quyền con người cao hơn so với học sinh trung học cơ sở, phát triển kỹ năng tự bảo vệ quyền của bản thân và của người khác, tiếp tục củng cố thái độ tôn trọng quyền con người; nâng cao hiểu biết về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc đảm bảo quyền con người, quyền công dân; xây dựng thái độ, ý thức tôn trọng quyền con người, quyền công dân, sự khoan dung, bình đẳng, đoàn kết dân tộc và quốc tế.

Nội dung giáo dục quyền con người cho học sinh trung học phổ thông: Các kiến thức cơ bản về các nguyên tắc, giá trị về quyền con người, quyền công dân (bình đẳng, không phân biệt đối xử, khoan dung, tôn trọng sự khác biệt,…) ở mức cao hơn so với học sinh trung học cơ sở; các cơ chế chủ yếu bảo vệ quyền con người.

Chương trình giáo dục quyền con người cho học trung học phổ thông: Tích hợp vào các môn trong chương trình môn học và hoạt động giáo dục.

Việc đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân có ý nghĩa rất quan trọng trong việc nâng cao nhận thức, hiểu biết về quyền con người, nhằm tạo sự chuyển biến trong nhận thức của người học, của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục về ý thức tự bảo vệ các quyền của bản thân, tôn trọng nhân phẩm, các quyền và tự do của người khác; về trách nhiệm, nghĩa vụ của công dân đối với nhà nước và xã hội, góp phần phát triển toàn diện con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển bền vững của đất nước. Đồng thời góp phần hiện thực hóa quan điểm, chủ trương của Đảng lấy con người là trung tâm và thực hiện các quyền con người, quyền công dân đã được Hiến pháp năm 2013 ghi nhận.

NTB, Sở GDĐT

Trung bình (0 Bình chọn)

Chúng tôi trên Google Map! Chúng tôi trên Google Map!

Tin mới nhất Tin mới nhất

Thư viện ảnh Thư viện ảnh

Thống kê truy cập Thống kê truy cập

Đang truy cập: 6,761
Tổng số trong ngày: 6,599
Tổng số trong tuần: 6,598
Tổng số trong tháng: 521,028
Tổng số trong năm: 4,383,735
Tổng số truy cập: 17,528,867