Năm 2020 - Sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công tiếp tục đạt cao

|
Lượt xem:
Chế độ ban đêm OFF
Cỡ chữ: A- A A+
Đọc bài viết
Nhằm khảo sát, đo lường sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công để đánh giá một cách khoa học, khách quan chất lượng cung ứng dịch vụ của các cơ sở giáo dục công lập thông qua việc tìm hiểu cảm nhận của những đối tượng trực tiếp thụ hưởng, Sở Giáo dục và Đào tạo Bắc Giang đã triển khai khảo sát, đo lường sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công năm 2020. Kết quả khảo sát, đo lường là cơ sở để các cơ quan quản lý, các cơ sở giáo dục xác định được nhu cầu, nguyện vọng của người dân từ đó có những biện pháp cải tiến, nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của người dân và đảm bảo sự hài lòng của người dân với chất lượng dịch vụ giáo dục công của ngành giáo dục Bắc Giang.

Thời gian tổ chức khảo sát năm 2020 được tổ chức tại địa phương, đơn vị từ ngày 22 tháng 12 đến hết ngày 26 tháng 12 năm 2020. Đợt khảo sát này tập trung vào việc ghi nhận ý kiến đánh giá, nhận xét cũng như sự hài lòng của người dân đối với chất lượng dịch vụ giáo dục công; tinh thần trách nhiệm của đội ngũ giáo viên, giảng viên, nhân viên và phương pháp giáo dục của nhà trường.

Ảnh minh họa.

Việc khảo sát, đo lường mức độ hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công được tuân thủ nghiêm túc quy trình chọn mẫu, hướng dẫn trả lời phiếu hỏi, thu phiếu, nhập liệu, làm sạch dữ liệu; xử lý, phân tích số liệu theo bộ câu hỏi khảo sát và hướng dẫn triển khai xác định Chỉ số hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành. Việc chọn mẫu khảo sát được thực hiện theo phương pháp phân tầng nhiều giai đoạn trong đó việc chọn huyện và trường sẽ được thực hiện theo phương pháp chọn mẫu thuận tiện hay còn gọi là mẫu chỉ định. Trong lần khảo sát năm nay, việc khảo sát, đo lường được tiến hành tại 03 huyện là Lục Nam, Yên Thế và Việt Yên. Tại mỗi huyện, Ban chỉ đạo khảo sát chọn 01 trường mầm non, 01 trường trung học cơ sở, 01 trường trung học phổ thông và Trung tâm Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp-giáo dục thường xuyên huyện và Trường Cao đẳng Ngô Gia Tự.

Đối tượng khảo sát tập trung vào cha mẹ học sinh bậc mầm non, cấp tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông; học sinh trung học phổ thông; học viên trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và sinh viên Trường Cao đẳng Ngô Gia Tự. Với tổng số phiếu đánh giá là 4769 phiếu trong đó bậc Mầm non khảo sát 609 cha mẹ học sinh, cấp Tiểu học khảo sát 724 cha mẹ học sinh, cấp Trung học cơ sở khảo sát 800 cha mẹ học sinh, cấp Trung học phổ thông khảo sát với 02 đối tượng là 947 cha mẹ học sinh và 947 học sinh, Giáo dục nghề nghiệp-Giáo dục thường xuyên khảo sát 511 học viên, Trường Cao đẳng Ngô Gia Tự khảo sát 231 sinh viên.

Khảo sát được tiến hành thông qua phiếu hỏi với 07 nội dung như tiếp cận dịch vụ giáo dục; cơ sở vật chất, trang thiết bị; môi trường giáo dục; hoạt động giáo dục; sự phát triển và tiến bộ của người học; đánh giá chung và các kiến nghị, đề xuất.

Kết quả thống kê, xử lý số liệu cho thấy tỉ lệ phần trăm đối tượng được khảo sát có câu trả lời từ 4 điểm trở lên với tất cả các câu hỏi hay còn gọi là “Tỉ lệ hài lòng toàn diện” của người dân đối với dịch vụ giáo dục công trên địa bàn tỉnh đạt 89,50% (năm 2019 là 84,89%), trong đó bậc học Mầm non có tỉ lệ hài lòng toàn diện cao nhất đạt 98,77%. Tỉ lệ đáp ứng so với mong đợi (các nhà trường đáp ứng bao nhiêu % sự mong đợi của người dân) đạt cao (95,52% tăng 4,8% so với năm 2019).

Kết quả khảo sát cho thấy đây là số liệu khách quan, phản ánh được những tâm tư, nguyện vọng của người dân đối với việc cung ứng dịch vụ giáo dục công trong thời gian tới. Việc tổ chức khảo sát, đo lường mức độ hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công bằng hình thức lấy ý kiến trực tiếp thông qua phiếu hỏi đã nhận được sự đồng tình, hợp tác tích cực của người dân về công tác cải cách hành chính. Kết quả khảo sát, đo lường cho thấy bậc học Mầm non đang nhận được sự hài lòng cao nhất của người dân đối với các lĩnh vực thuộc dịch vụ giáo dục công của nhà trường. Giáo dục nghề nghiệp-Giáo dục thường xuyên và Cao đẳng Ngô Gia Tự chưa nhận được sự hài lòng cao của người dân đặc biệt trong các lĩnh vực “Cơ sở vật chất, trang thiết bị” và “Sự phát triển và tiến bộ của người học”. Một số viên chức của ngành còn chưa thể hiện tinh thần trách nhiệm cao trong công việc từ đó ảnh hưởng không tốt đến việc đưa ra nhận xét, đánh giá của người dân đối với hoạt động giáo dục, kết quả giáo dục của nhà trường, của cấp học.

Cũng theo thông báo mới nhất của UBND tỉnh Bắc Giang, năm 2020, Cổng thông tin điện tử của Sở Giáo dục và Đào tạo xếp thứ nhất, mức độ ứng dụng công nghệ thông tin xếp thứ hai, kết quả thực hiện đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh xếp thứ ba (loại xuất sắc), hệ thống quản lý chất lượng ISO xếp thứ ba trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh.

Đây là những kết quả đáng mừng, cho thấy sự nỗ lực không ngừng của toàn ngành trên mọi lĩnh vực để đảm bảo sự tin tưởng, hài lòng của người dân dành cho giáo dục tăng dần và luôn đạt mức cao./.

BBT.NVN

Trung bình (0 Bình chọn)

Chúng tôi trên Google Map! Chúng tôi trên Google Map!

Tin mới nhất Tin mới nhất

VĂN PHÒNG SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO LÃNH ĐẠO VĂN PHÒNG Đ/c Lưu Hải An Chánh Văn phòng ...

Thư viện ảnh Thư viện ảnh

Thống kê truy cập Thống kê truy cập

Đang truy cập: 10,706
Tổng số trong ngày: 20,613
Tổng số trong tuần: 159,722
Tổng số trong tháng: 368,702
Tổng số trong năm: 3,319,477
Tổng số truy cập: 16,464,609