Nâng cao chất lượng dạy học tiếng Anh trong các nhà trường

|
Lượt xem:
Chế độ ban đêm OFF
Cỡ chữ: A- A A+
Đọc bài viết
Thực hiện Kế hoạch của UBND tỉnh Bắc Giang về việc nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025, Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã tổ chức hướng dẫn các đơn vị trực thuộc triển khai thực hiện toàn diện các nội dung của Kế hoạch thông qua hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học, các đợt sơ kết học kỳ, tổng kết năm học và các sinh hoạt chuyên đề.

Duy trì tốt công tác bồi dưỡng

Sở GDĐT đã tích cực chỉ đạo, tổ chức bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên phổ thông các cấp. Tiếp tục đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng tăng cường rèn luyện kỹ năng, phát triển khả năng giao tiếp; đổi mới kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển năng lực tư duy, sáng tạo, kỹ năng thực hành. Hàng năm, Sở GDĐT phối hợp với các trường đại học, các tổ chức giáo dục thực hiện bồi dưỡng nâng cao năng lực ngoại ngữ, năng lực sư phạm, kiểm tra đánh giá cho giáo viên ngoại ngữ các cấp học trên toàn tỉnh.

Tập huấn nâng cao năng lực sư phạm cho giáo viên tiếng Anh

Tiếp tục đổi mới kiểm tra, đánh giá trong dạy và học ngoại ngữ theo hướng tiếp cận chuẩn quốc tế.

Sở GDĐT triển khai các văn bản, hướng dẫn các đơn vị tổ chức xây dựng ngân hàng câu hỏi, kiểm tra, đánh giá thường xuyên và định kì. Xây dựng cấu trúc đề kiểm tra, đánh giá ở cấp học THCS và THPT bao gồm các kĩ năng nghe, nói, đọc, viết và kiến thức ngôn ngữ nhằm hướng đến mục tiêu tiếp cận chuẩn đánh giá khung 6 bậc năng lực ngoại ngữ của Việt Nam và quốc tế.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, Sở GDĐT đã chỉ đạo, phối hợp với trường Đại học ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức các khóa tập huấn dành cho giáo viên tiếng Anh cấp tiểu học, THCS và THPT về Khung năng lực ngoại ngữ, tiếp cận đề thi và thực hiện công tác khảo sát đánh giá năng lực sử dụng tiếng Anh tương đương bậc 1, 2, 3 theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dành cho Việt Nam. Các khóa tập huấn đã giúp giáo viên tiếng Anh các cấp trên địa bàn tỉnh nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ; năng lực kiểm tra, đánh giá học sinh theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực, đáp ứng mục tiêu, yêu cầu chung của môn học; nâng cao nhận thức về nhiệm vụ đổi mới và củng cố chất lượng dạy học, khảo thí tiếng Anh tại các đơn vị.

Năm học 2021-2022, Sở GDĐT đã thực hiện khảo sát năng lực sử dụng tiếng Anh tương đương bậc 3 cho 16.791/17.101 học sinh lớp 12, đạt tỉ lệ 98,19%; khảo sát năng lực sử dụng tiếng Anh tương đương bậc 2 cho 26.525/27.204 học sinh lớp 9 đạt tỉ lệ 97,5%; khảo sát năng lực sử dụng tiếng Anh tương đương bậc 1 cho 18.711/29.457 học sinh lớp 5, đạt tỉ lệ 63,5%. Việc khảo sát năng lực tiếng Anh đầu ra cho học sinh các lớp cuối cấp sẽ tiếp tục được thực hiện ở năm học 2022-2023 và duy trì ở các năm học tiếp theo.

Học sinh tham dự kì khảo sát năng lực sử dụng tiếng Anh tương đương bậc 3

Tiếp tục xây dựng và phát triển môi trường học và sử dụng ngoại ngữ

Các nhà trường trang trí trường lớp theo các chủ điểm bằng tiếng Anh; hệ thống khẩu hiệu song ngữ; các góc học tiếng Anh cho học sinh trong và ngoài lớp học; duy trì hiệu quả các câu lạc bộ nói tiếng Anh cho giáo viên và học sinh, các hoạt động ngoại khoá tiếng Anh, các chương trình giao lưu nói tiếng Anh, thi hùng biện, thi hát tiếng Anh, ngày hội tiếng Anh; khuyến khích học sinh tích cực tham gia các sân chơi các hội thi tiếng Anh trực tuyến. Tăng cường các hoạt động giao lưu, tích cực mở rộng hợp tác quốc tế trong dạy và học tiếng Anh; khuyến khích các đơn vị có điều kiện thuận lợi, phù hợp tiếp tục tăng cường phối hợp với các Trung tâm ngoại ngữ có đủ điều kiện đưa giáo viên tiếng Anh người nước ngoài trực tiếp giảng dạy trong trường học theo tinh thần xã hội hóa; khuyến khích việc giáo viên tiếng Anh người nước ngoài dạy trực tuyến đối với các đơn vị ở những địa bàn khó khăn. Đến nay, việc dạy học tiếng Anh tăng cường, nâng cao năng lực giao tiếp cho học sinh với giáo viên nước ngoài đã được tổ chức có hiệu quả, nền nếp.

Sinh hoạt Câu lạc bộ tiếng Anh tại trường THPT Lục Nam

Đẩy mạnh chuyển đổi số trong dạy và học ngoại ngữ

Các nhóm hỗ trợ trực tuyến được thành lập cho giáo viên tiếng Anh các cấp học toàn tỉnh, tạo điều kiện cho giáo viên được thường xuyên trao đổi chuyên môn, chia sẻ các nguồn học liệu phục vụ dạy và học, các khóa tập huấn trực tuyến nâng cao năng lực và phương pháp giảng dạy môn tiếng Anh. Tại các cơ sở giáo dục, mô hình “lớp học đảo ngược” bước đầu được triển khai và áp dụng giúp phát triển kỹ năng tự học và tính kỷ luật cho học sinh, học sinh chủ động, tích cực trong việc tìm hiểu, nghiên cứu vấn đề, khám phá, lĩnh hội kiến thức để có thể tiến tới các cấp độ cao trong tư duy. Đồng thời, giúp giáo viên có thời gian để tương tác, đánh giá điểm mạnh, yếu của mỗi học sinh để dạy học hiệu quả.

Triển khai chương trình đồng bộ

Xây dựng lộ trình triển khai Chương trình cho trẻ mầm non làm quen tiếng Anh; khuyến khích triển khai ở những địa phương có nhu cầu và điều kiện thuận lợi theo hướng dẫn của Bộ GDĐT; khuyến khích các trường tiểu học tổ chức dạy học tự chọn theo Chương trình làm quen tiếng Anh lớp 1 và lớp 2. Trong năm học 2021-2022, toàn tỉnh đã triển khai Chương trình tiếng Anh làm quen cho 1.522 lớp 1, 2 tại các trường tiểu học, đạt 63,25%; triển khai Chương trình tiếng Anh 10 năm cho đối với lớp 3, 4, 5 đạt 99,7%; triển khai Chương trình tiếng Anh 10 năm cho 84,31% học sinh cấp THCS; 38,85% học sinh cấp THPT. Riêng lớp 6, 100% học sinh thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông mới theo quy định của Bộ GDĐT.

Trong thời gian tới, để tiếp tục thực hiện hiệu quả các giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh trong các nhà trường, ngành Giáo dục rất cần có sự phối hợp đồng bộ giữa các cấp chính quyền, các ban ngành, đoàn thể ở các địa phương trong việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức về môn học; tăng cường xã hội hóa, đầu tư cơ sở vật chất cho dạy và học tiếng Anh. Các cấp quản lý giáo dục, ban giám hiệu các nhà trường, đội giáo viên đang trực tiếp tham gia giảng dạy môn tiếng Anh ở các cấp học trên toàn tỉnh cần tích cực tham gia bồi dưỡng, tự bồi dưỡng để nâng cao năng lực, trình độ chuyển môn, đáp ứng yêu cầu đổi mới để dần nâng cao chất lượng dạy học môn tiếng Anh và chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT hàng năm.

Lê Thị Thúy Hồng - Phòng GDTrH&GDTX

Trung bình (0 Bình chọn)

Chúng tôi trên Google Map! Chúng tôi trên Google Map!

Tin mới nhất Tin mới nhất

VĂN PHÒNG SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO LÃNH ĐẠO VĂN PHÒNG Đ/c Lưu Hải An Chánh Văn phòng ...

Thư viện ảnh Thư viện ảnh

Thống kê truy cập Thống kê truy cập

Đang truy cập: 8,592
Tổng số trong ngày: 11,247
Tổng số trong tuần: 277,981
Tổng số trong tháng: 188,835
Tổng số trong năm: 3,139,610
Tổng số truy cập: 16,284,742