Nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) đối với chỉ số thành phần "Chi phí thời gian" năm 2023

|
Lượt xem:
Chế độ ban đêm OFF
Cỡ chữ: A- A A+
Đọc bài viết
Năm 2022, Chỉ số PCI của tỉnh Bắc Giang đạt 72,80 điểm, xuất sắc vươn lên vị trí thứ 02/63 tỉnh, thành phố, cải thiện 29 bậc và điểm số tăng 8,06 điểm so với PCI 2021. Chỉ số thành phần “Chi phí thời gian” được gắn trọng số 5, với điểm số 7,38 điểm (tăng 0,39 điểm), tăng 15 bậc, xếp thứ 31/63 tỉnh, thành phố.

Trong thời gian tới, Ngành Giáo dục và Đào tạo cần tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp để cải thiện chỉ số thành phần “chi phí thời gian”, góp phần nâng hạng Chỉ số PCI năm 2023 của tỉnh.

Công chức Sở GDĐT tiếp nhận, hướng dẫn doanh nghiệp, người dân  thực hiện thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ Hành chính công tỉnh

 Nâng cao chất lượng hoạt động thông tin pháp lý cho doanh nghiệp

 

Tiếp tục xây dựng, tăng cường hoạt động, tăng số lượng, chất lượng tin, bài viết, bài nghiên cứu, trao đổi liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp trên chuyên mục hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp, trên Cổng thông tin điện tử của ngành. Cập nhật thường xuyên, kịp thời các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) do HĐND, UBND tỉnh ban hành (tài liệu pháp lý do tỉnh ban hành) trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật; cập nhật, đăng tải thường xuyên các văn bản QPPL mới ban hành, các thông tin mới về pháp luật, đề cương tuyên truyền pháp luật, các dự thảo văn bản QPPL lấy ý kiến, giải đáp pháp luật, cung cấp đầy đủ các dữ liệu vềquy hoạch, cơ chế chính sách liên quan đến lĩnh vực của cơ quan, đơn vị quản lý trên Cổng thông tin điện tử.

Hệ thống hoá, biên tập thủ tục hành chính (TTHC) đang còn hiệu lực thi hành thuộc thẩm quyền giải quyết, niêm yết công khai và tạo mã QRcode tra cứu hướng dẫn điện tử tại bộ phận một cửa các cấp; công khai bản điện tử trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh và Cổng thông tin điện tử.

Cập nhật, mẫu hoá các TTHC thường xuyên phát sinh thuộc lĩnh vực thành lập và hoạt động của doanh nghiệp nhằm tăng tỷ lệ tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ hợp lệ ngay từ lần nộp đầu tiên và giảm tỷ lệ hồ sơ sửa đổi, bổ sung ở mức thấp nhất. Tăng cường hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp nộp hồ sơ theo phương thức trực tuyến, đảm bảo duy trì tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến đạt trên 90%. Hỗ trợ 100% chi phí trả kết quả giải quyết TTHC qua đường bưu điện, giúp cắt giảm tối đa chi phí thời gian, chi phí tuân thủ TTHC cho người dân, doanh nghiệp.

Rà soát thời gian giải quyết thủ tục hành chính đảm bảo theo yêu cầu của Chính phủ. Rà soát thành phần hồ sơ thường xuyên phát sinh đối với Doanh nghiệp; kịp thời tái cấu trúc về thời gian, quy trình các bước xử lý hồ sơ; các TTHC được phân cấp, uỷ quyền trong giải quyết TTHC, nhằm rút ngắn thời gian giải quyết công việc thường xuyên, đơn giản hóa quy trình giải quyết TTHC.

Thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ trực tuyến, không để tình trạng nhiều hồ sơ trực tuyến giải quyết chậm, muộn hoặc không được tiếp nhận, xử lý.  Thực hiện nghiêm việc ký số, gửi nhận văn bản và xử lý hồ sơ công việc trên môi trường điện tử tại các cấp chính quyền (đảm bảo đạt 100%, trừ văn bản mật); đồng thời, thực hiện tốt việc lưu trữ điện tử để tái sử dụng và khai thác được dữ liệu điện tử trong nhiều năm.

Nghiên cứu, thường xuyên đề xuất cắt giảm TTHC, cắt giảm thành phần hồ sơ không cần thiết, không hợp lý; cắt giảm mạnh các mẫu đơn, tờ khai có nội dung trùng lặp thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh, của cơ quan, đơn vị mình, gắn với tái cấu trúc các TTHC để rút gọn quy trình, rút ngắn hơn nữa thời gian giải quyết TTHC ở các cấp chính quyền so với quy định, tạo thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư. Rà soát, tiếp tục thực hiện phân cấp, phân công, uỷ quyền tối đa cho công chức, viên chức thẩm định, phê duyệt hồ sơ TTHC ngay tại Trung tâm PVHCC.

Công khai thông tin kịp thời, đầy đủ, rõ ràng các quy định, TTHC (quy trình, các mẫu biểu,...), mức phí, lệ phí (nếu có) và thời gian giải quyết các loại thủ tục tại Trung tâm PVHCC và trên Cổng thông tin điện tử, đảm bảo mọi tổ chức, công dân tiếp cận thuận lợi.

Triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử để làm cơ sở xếp hạng, phân loại, đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị và cán bộ, công chức thực hiện nhiệm vụ giải quyết TTHC.

Triển khai thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, kịp thời các quy định của Luật Thanh tra và các văn bản hướng dẫn thi hành; các quy định của pháp luật về phòng chống tham nhũng

Triển khai thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, kịp thời các quy định của Luật Thanh tra và các văn bản hướng dẫn thi hành; khi xây dựng, phê duyệt kế hoạch thanh tra hằng năm phải rà soát kỹ không để xảy ra tình trạng chồng chéo về nội dung, đối tượng, phạm vi thanh tra và thanh tra, kiểm tra không quá 01 lần/năm đối với doanh nghiệp; trong quá trình thanh tra, kiểm tra không được làm cản trở hoạt động bình thường của doanh nghiệp.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân, doanh nghiệp về thực hiện các quy định của pháp luật về phòng chống tham nhũng, tạo cơ chế thuận lợi để doanh nghiệp thực hiện quyền tố cáo, khiếu nại các hành vi tham nhũng, sách nhiễu, thiếu trách nhiệm của một số bộ phận thuộc cơ quan, đơn vị trong giải quyết công việc, gây khó khăn, thiệt hại cho doanh nghiệp. Chú trọng tuyên truyền các quy định mới, để các doanh nghiệp nắm được các quy định của các văn bản pháp luật về điều kiện đầu tư kinh doanh, quyền và nghĩa vụ của cơ quan nhà nước và của doanh nghiệp.

Thường xuyên kiểm tra, rà soát đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức kịp thời phát hiện và thay thế những người kém phẩm chất, yếu năng lực, có hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn cho doanh nghiệp. Thực hiện nghiêm các quy định về PCTN; tăng cường kỷ luật kỷ cương hành chính, nâng cao đạo đức công vụ, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thật sự trong sạch, liêm khiết, đủ năng lực đáp ứng yêu cầu công tác. Thực hiện nghiêm quy tắc ứng xử theo quy định tại Thông tư số 01/2021/TT-TTCP ngày 11/3/2021 của Thanh tra Chính phủ.

Triển khai, thực hiện rà soát TTHC nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước giai đoạn 2022-2025. Bảo đảm 100% TTHC nội bộ được công bố, công khai và rà soát đơn giản hóa theo yêu cầu.

Tiếp tục thực hiện tốt phong trào thi đua cán bộ, công chức, viên chức tỉnh Bắc Giang thi đua thực hiện văn hóa công sở

Thực hiện nghiêm phương châm “4 xin” (Xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép); “4 luôn” (Luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ) và “5 không” (Không cửa quyền, hách dịch, gây khó khăn, phiền hà; không quan liêu vô cảm, vô trách nhiệm; không tham nhũng, lãng phí, lợi ích nhóm; không xu nịnh, chạy chọt, gian dối; không lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thực thi công vụ), luôn thể hiện tinh thần cầu thị, lắng nghe, hướng dẫn tận tình khi người dân, doanh nghiệp đến thực hiện thủ tục hành chính.  Thực hiện quy trình giải quyết đảm bảo các TTHC được tiếp nhận, giải quyết tại Trung tâm Phục vụ hành chính công (PVHCC), bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã được thực thi đúng, đầy đủ những quy định về điều kiện kinh doanh đã được đơn giản hóa; không tự đặt thêm điều kiện kinh doanh dưới mọi hình thức.

NGƯT. Lưu Hải An - CVP, Sở GDĐT

 

Trung bình (0 Bình chọn)

Chúng tôi trên Google Map! Chúng tôi trên Google Map!

Tin mới nhất Tin mới nhất

VĂN PHÒNG SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO LÃNH ĐẠO VĂN PHÒNG Đ/c Lưu Hải An Chánh Văn phòng ...

Thư viện ảnh Thư viện ảnh

Thống kê truy cập Thống kê truy cập

Đang truy cập: 5,000
Tổng số trong ngày: 10,187
Tổng số trong tuần: 276,921
Tổng số trong tháng: 187,775
Tổng số trong năm: 3,138,550
Tổng số truy cập: 16,283,682