Quy định mới về tiêu chuẩn thư viên trong cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông năm 2022

|
Lượt xem:
Chế độ ban đêm OFF
Cỡ chữ: A- A A+
Đọc bài viết
Yêu cầu tối thiểu của một trường học đạt chuẩn quốc gia là phải có thư viện đạt chuẩn. Vai trò của thư viện trường học vì thế mà ngày càng được nâng cao. Để tiếp tục hoàn thiện văn bản pháp lý về tổ chức và hoạt động của thư viện trường học, ngày 22/11/2022, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành thông tư số 16/2022/TT-BGDĐT (Thông tư) về việc Quy định tiêu chuẩn thư viện cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông.

Thông tư gồm 6 chương, 27 điều, trong đó đưa ra 05 tiêu chuẩn thư viện cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông, bao gồm:

  • Tiêu chuẩn về tài nguyên thông tin
  • Tiêu chuẩn về cơ sở vật chất
  • Tiêu chuẩn về thiết bị chuyên dùng
  • Tiêu chuẩn về hoạt động thư viện
  • Tiêu chuẩn về quản lý thư viện

Để đánh giá các mức độ công nhận thư viện đạt chuẩn, Thông tư yêu cầu phải đánh giá trên tất cả 05 tiêu chuẩn đã nêu trên theo nguyên tắc khách quan, chính xác, trung thực, công khai, minh bạch, bình đẳng, qua phương pháp thống kê, tính toán, thu thập số liệu tại các thư viện. Thời gian đánh giá định kỳ vào cuối mỗi năm học.

Cơ quan quản lý giáo dục thực hiện đánh giá và công nhận thư viện theo chu kỳ 05 năm, bằng một trong các phương thức:

  • Phương thức 1: Thông qua báo cáo kết quả tự đánh giá hoạt động của thư viện.
  • Phương thức 2: Trực tiếp đánh giá hoạt động tại thư viện;.
  • Phương thức 3: Trực tuyến thông qua hệ thống phần mềm xử lý số liệu.

Kết quả đánh giá thư viện chính là một trong những minh chứng quan trọng để kiểm định chất lượng giáo dục, công nhận đạt chuẩn quốc gia của các trường mầm non, tiểu học, trung học, trường phổ thông có nhiều cấp học và các hoạt động khác theo quy định của pháp luật.

Thư viện Trường THPT Ngô Sĩ Liên

Thông tư cũng quy định rõ trách nhiệm của các Sở Giáo dục và Đào tạo, các phòng Giáo dục và Đào tạo, và các cơ sở giáo dục trong việc tham mưu các cấp lãnh đạo đầu tư, xây dựng mới, cải tạo hệ thống thư viện các trường mầm non, tiểu học, trung học  và trường phổ thông có nhiều cấp học đảm bảo đạt các tiêu chuẩn được ban hành tại Thông tư.

Về việc chuyển tiếp sau khi Thông tư có hiệu lực thi hành được quy định như sau:

  • Thư viện trường mầm non thực hiện đánh giá kiểm định chất lượng giáo dục, công nhận trường đạt chuẩn quốc gia thực hiện theo văn bản  này sau 05 năm kể từ ngày văn bản này có hiệu lực.
  • Thư viện trường tiểu học, trung học, và trường phổ thông có nhiều cấp học đã được chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục, công nhận trường đạt chuẩn quốc gia trước ngày văn bản này có hiệu lực thì tiếp tục được công nhận  theo cấp độ, mức độ đã được công nhận; khi thực hiện công nhận lại hoặc công nhận cấp độ, mức độ cao hơn thực hiện theo quy định tại văn bản này.
  • Đối với các dự án đầu tư xây dựng mới hoặc cải tạo thư viện trường mầm non, tiểu học, trung học và trường phổ thông có nhiều cấp học đã được chấp thuận đầu tư hoặc quyết định cho phép đầu tư trước khi văn bản này có hiệu lực thì tiếp tục thực hiện theo nội dung đã được phê duyệt.

Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 07/01/2023. Thông tư này thay thế Quyết định số 01/2003/QĐ-BGDĐT ngày 02/01/2003 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định về tiêu chuẩn thư viện trường phổ thông và Quyết định số 01/2004/QĐ-BGDĐT ngày 29/01/2004 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc sửa đổi, bổ sung Quyết định số 01/2003/QĐ-BGDĐT ngày 02/01/2003 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành quy định tiêu chuẩn thư viện trường phổ thông.

Xem nội dung chi tiết Thông tư số 16/2022/TT-BGDĐT tại đây.

Tuyết Nhung

 

 

 

 

Trung bình (0 Bình chọn)

Chúng tôi trên Google Map! Chúng tôi trên Google Map!

Tin mới nhất Tin mới nhất

VĂN PHÒNG SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO LÃNH ĐẠO VĂN PHÒNG Đ/c Lưu Hải An Chánh Văn phòng ...

Thư viện ảnh Thư viện ảnh

Thống kê truy cập Thống kê truy cập

Đang truy cập: 15,999
Tổng số trong ngày: 14,540
Tổng số trong tuần: 41,508
Tổng số trong tháng: 596,445
Tổng số trong năm: 3,547,220
Tổng số truy cập: 16,692,352