Sinh hoạt cụm chuyên môn về đổi mới hình thức tổ chức, phương pháp chăm sóc giáo dục trẻ..

|
查看数次:
dark-mode-label OFF
font-size: A- A A+
Đọc bài viết
Ngày 24/4/2009 tại trường mầm non Quảng Minh, huyện Việt Yên, cụm chuyên môn số 3 gồm các huyện Việt Yên, Yên Dũng, thành phố Bắc Giang đã tổ chức buổi sinh hoạt cụm với thành phần là lãnh đạo, chuyên viên Phòng GD&ĐT, Cán bộ quản lý và giáo viên mầm non các trường điểm của 3 huyện, thành phố.

Sinh hoạt cụm tập trung vào nội dung đổi mới hình thức tổ chức, phương pháp chăm sóc giáo dục trẻ, được minh hoạ cụ thể thông qua hoạt động làm quen với văn học và làm quen với toán của lớp mẫu giáo lớn. Với mong muốn tự làm mới mình trong chuyên môn nên các hoạt động được các giáo viên chuẩn bị chu đáo, phần minh hoạ sinh động. Đặc biệt việc kết hợp sử dụng phương tiện dạy học, giáo cụ trực quan, ứng dụng công nghệ thông tin đạt hiệu quả và có sức thuyết phục.

 

Img_SHCM-cum-3-Viet-YenMN_1.jpg

Cô và trò cùng hòa vào chủ đề bài học. Ảnh: T. Hương


Ngoài công tác chuyên môn, Hội nghị còn đi sâu vào nội dung của chủ đề năm học đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực và công tác xây dựng trường chuẩn Quốc gia theo Quyết định 36.
Hội nghị đã nhận được ý kiến đóng góp, trao đổi chia sẻ kinh nghiệm, những hiệu quả đạt được và những trăn trở, khó khăn khi triển khai điểm mô hình đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực của các đơn vị.
Tại hội nghị các đại biểu đã đưa ra một số giải pháp thực hiện các nội dung:
- Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản lý chăm sóc giáo dục trẻ bằng các hình thức: tổ chức mở lớp bồi dưỡng cho cán bộ giáo viên và khuyến khích cán bộ giáo viên tự bồi dưỡng; tiếp tục triển khai ứng dụng các phần mềm Kidsmart, Nutrikids, Kidspix; tăng cường tham mưu đầu tư trang thiết bị (máy tính, projector, phòng máy, phần mềm); triển khai nối mạng, khai thác và sử dụng Internet trong các nhà trường.
- Đối với công tác xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực cần chủ động phối hợp giữa nhà trường với các bậc phụ huynh, cộng đồng để tích cực xây dựng cơ sở vật chất, tạo cảnh quan môi trường sư phạm phù hợp và gần gũi với trẻ. Tham quan và học tập kinh nghiệm ở các trường mầm non trong và ngoài tỉnh.
Có thể bố trí thêm các khu vực để tổ chức các trò chơi dân gian trong sân trường, tăng cường tổ chức các trò chơi dân gian cho trẻ trong các hoạt động học tập và vui chơi, nhất là hoạt động dạo chơi ngoài trời.

 

Img_SHCM-cum-3-Viet-YenMN.jpg

Niềm vui ở trường của trẻ. Ảnh: T. Hương


- Riêng công tác xây dựng trường chuẩn khó khăn nhất là vấn đề nguồn kinh phí thì giải pháp cho vấn đề này có thể lồng ghép nhiều chương trình, dự án để tập trung đầu tư xây dựng trường học như chương trình kiên cố hóa trường học, đồng thời tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa, huy động mọi nguồn lực chăm lo đầu tư xây dựng trường, lớp học. Đối với những trường chưa đạt tiêu chuẩn về diện tích sử dụng thì có thể áp dụng 2 cách: quy hoạch, mở rộng khuôn viên hoặc xây dựng nhà cao tầng để tăng diện tích sử dụng.   
Những trường, các công trình trường học trong kế hoạch cần được sớm hoàn thiện các thủ tục xây dựng cơ bản để sớm được khởi công và công nhận chuẩn vào năm 2009 và 2010. Xây dựng trường đạt chuẩn là giải pháp tổng hợp đảm bảo đầy đủ các điều kiện cho giáo dục - đào tạo phát triển toàn diện.
Kết thúc hội nghị các đại biểu đã thống nhất một số định hướng nội dung, cách thức sinh hoat cụm trong thời gian tới; tăng cường chỉ đạo và nâng cao chất lượng các trường điểm; đẩy mạnh hơn nữa việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, chăm sóc giáo dục trẻ. Tích cực tham mưu xây dựng trường chuẩn đảm bảo đúng kế hoạch và theo các tiêu chuẩn của quyết định 36/QĐ-BGDĐT. 

Phòng Giáo dục Mầm non

平均 (0 票)

VĂN PHÒNG SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO LÃNH ĐẠO VĂN PHÒNG Đ/c Lưu Hải An Chánh Văn phòng ...

User Online: 9,513
Total visited in day: 10,682
Total visited in Week: 112,047
Total visited in month: 511,410
Total visited in year: 3,462,185
Total visited: 16,607,317