Tăng cường công tác phòng, chống bệnh Lao trên địa bàn tỉnh Bắc Giang

|
Lượt xem:
Chế độ ban đêm OFF
Cỡ chữ: A- A A+
Đọc bài viết
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa có công văn về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh Lao trên địa bàn tỉnh.
Ảnh minh họa. Nguồn Internet.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, địa phương nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người đứng đầu về công tác phòng, chống bệnh Lao, coi đây là một nhiệm vụ quan trọng, lâu dài của cả hệ thống chính trị. Chỉ đạo thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch số 467/KHUBND ngày 21/01/2022 của UBND tỉnh về phòng, chống bệnh Lao giai đoạn 2021 - 2025 và tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.

Sở Y tế tăng cường phát triển chuyên môn, kỹ thuật cho cán bộ y tế; thường xuyên củng cố, nâng cao năng lực mạng lưới chống Lao toàn tỉnh. Tiếp nhận, chỉ đạo triển khai các hoạt động phòng, chống Lao từ Trung ương chuyển về. Đảm bảo duy trì hiệu quả các hoạt động phòng chống Lao từ tuyến tỉnh đến tuyến cơ sở, mở rộng mạng lưới phòng, chống Lao đến các cơ sở y tế tư nhân. Đặc biệt, tăng cường gắn kết giữa các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trong việc phát hiện, quản lý, điều trị và phòng bệnh Lao. Phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức các hoạt động tuyên truyền phòng, chống bệnh Lao. Chủ động cung cấp thông tin, nội dung tuyên truyền phòng, chống bệnh Lao đến các cơ quan truyền thông trên địa bàn tỉnh. Thường xuyên chỉ đạo công tác giám sát, thanh tra, kiểm tra chuyên ngành về kết quả thực hiện chính sách pháp luật phòng, chống bệnh Lao.

Sở Tài chính tham mưu cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí cho hoạt động phòng, chống bệnh Lao theo quy định của Luật Ngân sách. Hướng dẫn, kiểm tra việc sử dụng kinh phí trong hoạt động phòng, chống Lao trên địa bàn tỉnh.

Sở Thông tin và Truyền thông tăng cường chỉ đạo các cơ quan báo chí, thông tin, truyền thông đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về các biện pháp phòng, chống bệnh Lao; giúp người dân nhận biết về triệu chứng bệnh Lao như: Ho kéo dài hơn 02 tuần cần đi khám, xét nghiệm đờm, chụp X.quang phổi để phát hiện bệnh Lao; bệnh Lao phải điều trị càng sớm càng tốt, tránh lây lan cho những người trong gia đình và người xung quanh; bệnh nhân Lao không được khạc nhổ bừa bãi, trong sinh hoạt gia đình tốt nhất đeo khẩu trang liên tục trong 02 tháng đầu điều trị. Cần phơi chăn, chiếu, vật dụng của bệnh nhân Lao ra nắng mỗi ngày; giữ vệ sinh môi trường, nhà ở thông thoáng, rèn luyện nâng cao sức khoẻ, đảm bảo dinh dưỡng hợp lý.

UBND các huyện, thị xã, thành phố kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống Lao cấp huyện. Chỉ đạo các xã, phường, thị trấn, các cơ quan, đơn vị chức năng triển khai thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng chương trình phòng, chống bệnh Lao trên địa bàn. Tăng cường truyền thông nâng cao nhận thức của người dân về những ảnh hưởng nghiêm trọng của bệnh Lao tới sức khỏe, kinh tế của bản thân, gia đình và xã hội. Rà soát, đánh giá tình hình bệnh Lao tại địa phương, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, đồng thời chỉ đạo triển khai hiệu quả các biện pháp dự phòng, phát hiện, điều trị bệnh Lao. Đảm bảo đạt các chỉ tiêu được giao về phòng, chống bệnh Lao hàng năm. Bố trí nhân lực, kinh phí để triển khai công tác phòng, chống bệnh Lao trên địa bàn đạt hiệu quả.

Các sở, ban, ngành tỉnh lồng ghép tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống bệnh Lao tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của cơ quan, đơn vị được biết, áp dụng các biện pháp phòng bệnh hiệu quả.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh chỉ đạo các tổ chức thành viên tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, phối hợp thực hiện các biện pháp phòng, chống Lao trong cộng đồng. Giám sát việc triển khai thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống bệnh Lao, kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về phòng, chống bệnh Lao.

Việt Nam là nước có tỷ lệ người mắc bệnh Lao cao, đứng thứ 11/30 nước có số người mắc bệnh Lao và Lao kháng thuốc cao nhất trên thế giới; hằng năm, số người tử vong do bệnh Lao khoảng 13.000 người, trong khi còn nhiều người tại cộng đồng mắc bệnh Lao chưa được phát hiện, nguy cơ lây lan rất cao. Năm 2023, Bắc Giang có tỷ lệ mắc Lao là 90/100.000 dân, ở mức trung bình so với toàn quốc, thu nhận điều trị 1.679 bệnh nhân Lao các thể, 27 bệnh nhân Lao kháng thuốc; hoạt động phòng, chống bệnh Lao tại một số địa phương chưa được quan tâm đúng mức, chưa đạt chỉ tiêu nhiệm vụ được giao.

Xem chi tiết công văn tại đây.

Diệu Hoa

Trung bình (0 Bình chọn)

Chúng tôi trên Google Map! Chúng tôi trên Google Map!

Tin mới nhất Tin mới nhất

VĂN PHÒNG SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO LÃNH ĐẠO VĂN PHÒNG Đ/c Lưu Hải An Chánh Văn phòng ...

Thư viện ảnh Thư viện ảnh

Thống kê truy cập Thống kê truy cập

Đang truy cập: 8,374
Tổng số trong ngày: 3,046
Tổng số trong tuần: 3,045
Tổng số trong tháng: 541,223
Tổng số trong năm: 2,864,674
Tổng số truy cập: 16,009,806