TH Ngọc Sơn, Hiệp Hòa - Hiệu quả từ mô hình giáo dục nhà trường gắn liền với hoạt động lao động và sản xuất

|
Views:
dark-mode-label OFF
Font size: A- A A+
Đọc bài viết
Một trong các nhiệm vụ trọng tâm mà Trường Tiểu học Ngọc Sơn, huyện Hiệp Hòa trong năm học 2017-2018 và những năm tiếp theo là xây dựng và triển khai thực hiện “Mô hình giáo dục nhà trường gắn liền với hoạt động lao động và sản xuất” nhằm tạo điều kiện để học sinh vận dụng lý thuyết vào thực tiễn đời sống, lao động sản xuất thông qua hoạt động nghiên cứu khoa học kỹ thuật và trải nghiệm thực tiễn, trải nghiệm sáng tạo của học sinh.
Đây là hình thức giáo dục ý thức, thói quen và kỹ năng lao động, củng cố và phát huy những kiến thức văn hoá, khoa học thu nhận ở lớp học. Đồng thời giúp tăng thêm thể lực của học sinh, phục vụ cho việc dạy tốt, học tốt, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục theo định hướng phát triển năng lực người học.

Thực hiện chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), phòng GD&ĐT, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện “Mô hình giáo dục nhà trường gắn liền với hoạt động lao động và sản xuất”. Để thực hiện mô hình có hiệu quả, nhà trường đã trang bị đầy đủ các dụng cụ lao động, vệ sinh thiết yếu cho học sinh. Đồng thời, xây dựng kế hoạch cụ thể để giáo viên, phụ huynh, các đoàn thể địa phương thường xuyên hướng dẫn, tổ chức cho học sinh trong các tiết học, hoạt động trải nghiệm, lao động, vệ sinh,... ở trong và ngoài nhà trường.

Với quan điểm môi trường giáo dục tốt sẽ là nơi học sinh phát triển nhân cách tốt, nhà trường luôn tạo điều kiện tốt nhất cho không gian học tập của các em. Có thể kể đến từ con đường ngoài cổng đến nhà để xe, từ sân trường đến các bồn cây hay thư viện ngoài trời, dọc hành lang mỗi lớp học, khu vực vệ sinh công cộng của nhà trường,... tất cả đều được khéo léo trồng cây, hoa... đặc biệt, tất cả đều do chính các em học sinh duy trì chăm sóc, tạo không gian trường học như một khu vườn sinh thái, gần gũi, trong sạch và thân thiện.
Một góc trong không gian trường TH Ngọc Sơn.
Từ việc làm nhỏ, gần gũi nhất trong nhà trường là duy trì nền nếp trực nhật lớp cho học sinh, thói quen “một phút sạch trường” đến việc tổ chức định kỳ các buổi lao động tập thể vệ sinh trường lớp học với sự tham gia của giáo viên, nhân viên, học sinh qua đó rèn cho các em làm quen dần với lao động, góp phần quan trọng trong việc tạo dựng không gian nhà trường luôn sáng - xanh - sạch - đẹp. Xuất phát từ hành động nhỏ nhưng hiệu quả đem lại không hề nhỏ, trực tiếp tham gia lao động giúp các em có ý thức tự giác, thói quan gìn giữ vệ sinh chung, sống có trách nhiệm, biết phối hợp, hỗ trợ, yêu lao động, tôn trọng thành quả và giá trị lao động, đồng thời tự hoàn thiện các chuẩn mực đạo đức, kỹ năng sống cần thiết.
Một buổi tổng vệ sinh toàn trường...
Trong không gian mỗi lớp học, dưới sự hướng dẫn của các thầy, cô giáo chủ nhiệm, các em học sinh được chủ động, tích cực và thỏa sức sáng tạo trang trí từng mảng, từng góc theo từng chủ điểm trong năm học. Tất cả đã tạo nên những bức tranh rất sinh động, sáng tạo, phù hợp với đặc điểm tâm lý học sinh. Điều đó đã tạo nên môi trường học tập sáng tạo, thân thiện, gần gũi giúp các em tăng cường tình yêu trường lớp, thầy cô và bạn bè, ý thức gìn giữ trường lớp của mình,... tạo động lực để cố gắng học tập tốt hơn nữa.
Học sinh được thỏa sức sáng tạo trong không gian lớp học của mình...
Không chỉ có vậy, việc xây dựng và thực hiện “Mô hình giáo dục nhà trường gắn liền với hoạt động lao động và sản xuất” còn được thể hiện rõ ở hoạt động phát triển mô hình vườn trường. Với diện tích khu vườn trường rộng hơn 700m2, được quy hoạch gọn gàng. Các lớp đã gieo trồng đủ các loại rau phù hợp với từng mùa dưới sự hướng dẫn của các thầy cô giáo và phụ huynh học sinh trên phần đất của lớp mình. Sau giờ học, các em có những hoạt động trải nghiệm thực tế, được hòa mình vào thiên nhiên, vận dụng những kiến thức, kỹ năng có được để tự tay chăm sóc cây và ngắm nhìn chúng lớn lên từng ngày.
Phối hợp, hiệp đồng chăm sóc từng luống rau xanh của mình.
“Mô hình giáo dục nhà trường gắn liền với hoạt động lao động và sản xuất” thực sự đã góp phần tạo nên môi trường học tập thân thiện, không khí học tập thoải mái, phát huy được tính sáng tạo, tích cực của cá nhân các em trong tập thể, phát triển khả năng hợp tác, làm việc nhóm, làm việc với cộng đồng; gắn những lý thuyết đã học với thực tiễn lao động, sản xuất,... giúp các em phát triển một cách toàn diện và là tiền đề góp phần định hướng nghề nghiệp trong tương lai. Qua hoạt động này, các em thêm hiểu về giá trị của lao động, chia sẻ với những khó khăn của người lao động, biết trân quý người lao động và thành quả của họ. Mặt khác, việc xây dựng và thực hiện “Mô hình giáo dục nhà trường gắn liền với hoạt động lao động và sản xuất”cũng góp phần phát huy năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ quản lí và giáo viên, góp phần thực hiện thành công việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW đã xác định.

Phạm Thị Hoàn - Hiệu trưởng, trường TH Ngọc Sơn, Hiệp Hòa.
Average (0 Votes)

VĂN PHÒNG SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO LÃNH ĐẠO VĂN PHÒNG Đ/c Lưu Hải An Chánh Văn phòng ...

User Online: 18,193
Total visited in day: 11,311
Total visited in Week: 38,279
Total visited in month: 593,216
Total visited in year: 3,543,991
Total visited: 16,689,123