Tránh rập khuôn, máy móc khi tích hợp, lồng ghép nội dung giáo dục quyền con người vào các bài học và các hoạt động giáo dục

|
Lượt xem:
Chế độ ban đêm OFF
Cỡ chữ: A- A A+
Đọc bài viết
Thực hiện Kế hoạch số 25/KH-UBND ngày 19/02/2023 của UBND tỉnh về việc triển khai tăng cường thực hiện Đề án đưa nội dung quyền con người (QCN) vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2023-2025 trên địa bàn tỉnh Bắc Giang; căn cứ Quyết định số 4745/QĐ-BGDĐT ngày 30/12/2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) phê duyệt khung nội dung giáo dục QCN trong chương trình giáo dục phổ thông dành cho học sinh cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông, ngày 01/3/2023, Sở GDĐT đã ban hành văn bản số 239/SGDĐT- GDTrH&GDTX hướng dẫn các đơn vị chỉ đạo các tổ, nhóm chuyên môn và giáo viên nghiên cứu kĩ nội dung Kế hoạch số 25 và Quyết định số 4745; tiến hành rà soát, phân tích yêu cầu cần đạt trong các chương trình môn học và hoạt động giáo dục (ưu tiên với môn Đạo đức ở cấp Tiểu học, môn Giáo dục công dân ở cấp THCS, môn Giáo dục kinh tế và pháp luật ở cấp THPT) để thực hiện việc tích hợp nội dung giáo dục QCN.

Tùy thuộc vào yêu cầu cần đạt, nội dung giáo dục của các môn học, hoạt động giáo dục, nội dung giáo dục QCN có thể được tích hợp ở các mức độ khác nhau như toàn phần, bộ phận, liên hệ.

Theo đó, các nội dung về quyền con người đã được tăng cường tích hợp trong tổ chức dạy học các môn học và hoạt động giáo dục.

Tiết học lồng ghép nội dung quyền con người tại trường THPT Hiệp Hòa số 4

Việc tổ chức thực hiện tích hợp nội dung giáo dục QCN tại các đơn vị được thực hiện linh hoạt, mềm dẻo, phù hợp với kế hoạch giáo dục nhà trường; đảm bảo mục tiêu các môn học và hoạt động giáo dục theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018; đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ và toàn diện. Giáo viên đã tích cực đổi mới phương pháp, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy các nội dung giáo dục QCN, phát huy tinh thần tự chủ, tích cực, sáng tạo, tránh rập khuôn, máy móc khi tích hợp, lồng ghép nội dung giáo dục QCN vào các bài học và các hoạt động giáo dục. Quan tâm tới các yếu tố về đặc điểm tâm lí, giới tính, lứa tuổi, năng lực học tập, văn hóa vùng miền, niềm tin tôn giáo của học sinh khi thiết kế, xây dựng các hoạt động học tập nhằm tối đa hóa cơ hội học tập, phát huy tinh thần tự chủ, tự học, tăng cường khả năng phân tích, phát hiện, vận dụng trong thực tiễn cuộc sống của học sinh.

Ngụy Thị Bình, Phòng GDTrH&GDTX

 

Trung bình (0 Bình chọn)

Chúng tôi trên Google Map! Chúng tôi trên Google Map!

Tin mới nhất Tin mới nhất

VĂN PHÒNG SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO LÃNH ĐẠO VĂN PHÒNG Đ/c Lưu Hải An Chánh Văn phòng ...

Thư viện ảnh Thư viện ảnh

Thống kê truy cập Thống kê truy cập

Đang truy cập: 12,944
Tổng số trong ngày: 3,617
Tổng số trong tuần: 142,726
Tổng số trong tháng: 351,706
Tổng số trong năm: 3,302,481
Tổng số truy cập: 16,447,613