Ứng dụng Công nghệ thông tin, chuyển đổi số và thống kê giáo dục năm học 2021-2022 tại trường Tiểu học Lương Phong số 1 huyện Hiệp Hòa

|
Lượt xem:
Chế độ ban đêm OFF
Cỡ chữ: A- A A+
Đọc bài viết
Năm học 2021-2022 đã diễn ra được 6 tuần. Năm học mà toàn ngành giáo dục quyết tâm thực hiện nhiệm vụ kép “Vừa tích cực thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19, đảm bảo an toàn trường học, vừa ra sức phấn đấu khắc phục khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học, khó khăn gấp đôi thì nỗ lực gấp ba”. Trong bối cảnh đó, huyện Hiệp Hòa nói chung và trường Tiểu học Lương Phong số 1 nói riêng đã xây dựng kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ năm học. Một trong những nhiệm vụ chỉ đạo trọng tâm được thực hiện ngay khi năm học mới bắt đầu đó là: Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong đổi mới nội dung, phương pháp dạy học và thống kê giáo dục.

Thực hiện Hướng dẫn số 07/HD-SGDĐT ngày 22/9/2021 của Sở  giáo dục Bắc Giang, hướng dẫn số 415/HD-PGDĐT ngày 24/9/2021 của Phòng giáo dục và đào tạo Hiệp Hòa về Thực hiện nhiệm vụ ứng dụng Công nghệ thông tin, chuyển đổi số và thống kê giáo dục năm học 2021-2022, trường Tiểu học Lương Phong số 1 đã quán triệt, phổ biến tới toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường các văn bản chỉ đạo trọng tâm về công nghệ thông tin. Tổ chức nhiều buổi tập huấn về ứng dụng công nghệ thông tin trong mọi hoạt động của nhà trường. Từ đó toàn thể cán bộ giáo viên, nhân viên có nhận thức đầy đủ về chủ trương chuyển đổi số của Trung ương, của tỉnh và Ngành Giáo dục, tạo nền tảng, khơi gợi sự sáng tạo đột phá để ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số mạnh mẽ trong hoạt động dạy, học và quản lý.

Các hoạt động chuyển đổi số được thực hiện dựa trên kế hoạch nhà trường xây dựng, bắt đầu từ những hoạt động đơn giản nhất. Ngay từ đầu năm học tổ công nghệ thông tin được thành lập, các thành viên chủ động nghiên cứu, chuẩn bị hệ thống phần mềm, học liệu dạy học trực tuyến. Tham gia hỗ trợ hướng dẫn đồng nghiệp sử dụng các phần mềm, các kỹ năng cần thiết khi tổ chức dạy học trực tuyến. Cơ sở hạ tầng được đầu tư, đường truyền nâng cấp đạt 80Mbps đảm bảo đáp ứng nhu cầu làm việc, ngoài ra có thể sử dụng cho 6 lớp học trực tuyến diễn ra đồng loạt. 100% giáo viên tự trang bị máy tính xách tay, thường xuyên tổ chức thực hiện khai thác các bài dạy trên học liệu điện tử ở tất cả các môn học.

Giáo viên ứng dụng CNTT trong các giờ học

Hiện nay, nhà trường có 38/38 đồng chí giáo viên sử dụng Kế hoạch bài dạy trên máy tính không in ra bản giấy. Mỗi giáo viên soạn bài và gửi file word theo tuần, được Ban giám hiệu phê duyệt vào thứ 5 hàng tuần. Sau khi phê duyệt, Kế hoạch bài dạy được chuyển sang file*.pdf  tự động update trên hệ thống. Nhà trường tạo các Folder riêng biệt cho từng khối, lưu trữ đầy đủ file*.pdf  của 100% giáo viên, mỗi giáo viên tự lưu file*.pdf  của mình và sử dụng hàng ngày trên máy tính được kết nối Internet.

Đặc biệt đến thời điểm này, nhà trường đã trang bị và đưa vào vận hành, sử dụng 06 phòng học trực tuyến. Mỗi phòng có đầy đủ các trang thiết bị phục vụ dạy học như máy tính, camera, micro. Sáu phòng học này không chỉ dùng để dạy mà còn sử dụng cho công tác tập huấn, sinh hoạt chuyên môn. Đây là điều kiện thuận lợi và chủ động cho giáo viên giảng dạy khi có học sinh nằm trong khu vực cách ly, giãn cách hay khi dịch bệnh diễn biến phức tạp mà 100% học sinh phải nghỉ học.

Chuẩn bị phòng học trực tuyến

Các tiết dạy học trực tuyến đầu tiên đã được giáo viên của nhà trường triển khai thí điểm cho toàn thể giáo viên và học sinh lớp 2. Qua tiết học, giáo viên toàn trường đã tiếp cận với cách dạy, học sinh được hướng dẫn và làm quen với cách học trực tuyến. Nội dung dạy học thử nghiệm tương đối chất lượng, hiệu quả, phù hợp với kĩ năng của giáo viên, khả năng lĩnh hội và đặc điểm tâm sinh lý học sinh lớp 2.

Học sinh lớp 2 tham gia học trực tuyến
Giáo viên hướng dẫn học sinh lớp 2 học trực tuyến tại các lớp học

Trong thời gian tới đây, nhà trường tiếp tục hoàn thiện và đẩy mạnh mô hình dạy học trực tuyến, dạy học trên nền tảng số, hướng dẫn phụ huynh và học sinh kết nối Internet, thiết lập và sử dụng tài khoản cá nhân để học tập, hướng dẫn học sinh tự học, giao nhiệm vụ về nhà cho học sinh, kiểm tra đánh giá và phối hợp với gia đình trong triển khai các hoạt động giáo dục. Ứng dụng công nghệ để tổ chức hội họp, dự giờ, tổ chức sinh hoạt chuyên môn. Duy trì tốt, hiệu quả các phần mềm quản lý nhà trường đồng bộ với với cơ sở dữ liệu ngành giáo dục, cổng thông tin điện tử, thống kê giáo dục, triển khai ứng dụng an toàn Covid-19...

Sinh hoạt chuyên môn trực tuyến

Với những nội dung đã, đang và tiếp tục thực hiện, trường Tiểu học Lương Phong số 1-Hiệp Hòa-Bắc Giang bước đầu có những khởi sắc trong việc thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm học 2021-2022. Hơn nữa nhà trường sẵn sàng xây dựng kho học liệu điện tử phù hợp, chủ động có các phương án kịch bản cụ thể để tổ chức dạy, học, làm việc trực tiếp kết hợp trực tuyến trong điều kiện dịch diễn biến phức tạp phải thực hiện giãn cách xã hội để đảm bảo thực hiện theo phương châm “tạm dừng đến trường, không dừng học” của Ngành Giáo dục.

 

Lê Đình Vũ - Trường TH Lương Phong số 1, Hiệp Hòa

Trung bình (0 Bình chọn)

Chúng tôi trên Google Map! Chúng tôi trên Google Map!

Tin mới nhất Tin mới nhất

VĂN PHÒNG SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO LÃNH ĐẠO VĂN PHÒNG Đ/c Lưu Hải An Chánh Văn phòng ...

Thư viện ảnh Thư viện ảnh

Thống kê truy cập Thống kê truy cập

Đang truy cập: 8,518
Tổng số trong ngày: 24,892
Tổng số trong tuần: 72,580
Tổng số trong tháng: 471,943
Tổng số trong năm: 3,422,718
Tổng số truy cập: 16,567,850