Giáo dục Bắc Giang triển khai thực hiện nhiệm vụ nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2022

|
查看数次:
dark-mode-label OFF
font-size: A- A A+
Đọc bài viết
Ngày 09/8/2022, Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) xây dựng Kế hoạch số 71/KH-SGDĐT triển khai thực hiện Kế hoạch số 418/KH-UBND ngày 07/7/2022 của UBND tỉnh về nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2022.

Theo Kế hoạch 71, Sở GDĐT xây dựng các nhiệm vụ, giải pháp nhằm hoàn thành chỉ tiêu nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch số 418/KH-UBND của UBND tỉnh đảm bảo yêu cầu: Các nhiệm vụ, giải pháp phải bảo đảm tính khả thi, lượng hóa và có thời gian hoàn thành; phân công nhiệm vụ cho các phòng, đơn vị; nhiệm vụ được giao phải rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm; Việc thực hiện kế hoạch phải được triển khai quyết liệt, đồng bộ, có sự phối hợp tốt giữa các cán bộ công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, giữa các phòng, đơn vị trực thuộc Sở và với các đơn vị, địa phương có liên quan.

Ảnh minh họa.

Các nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm về nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2022 của Giáo dục Bắc Giang

Một là, Nâng cao chất lượng tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành các cơ chế chính sách mới nhằm phát triển, nâng cao chất lượng GDĐT cụ thể: Đề án "Nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030", Đề án "Giảng dạy tiếng Hàn tại trường Trung học phổ thông Chuyên Bắc Giang; giảng dạy tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Trung Quốc tại trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022-2025 và những năm tiếp theo". Tiếp tục tập trung, chỉ đạo rà soát quy hoạch mạng lưới trường lớp theo lộ trình, đồng thời phù hợp thực tiễn của từng địa phương nhằm hài hòa các mục tiêu giảm đầu mối, tinh giản biên chế nhưng vẫn bảo đảm yêu cầu về chuyên môn.

Mục tiêu năm 2022
Chỉ tiêu PCI về Giáo dục phổ thông tại tỉnh có chất lượng tốt tối thiểu 80%; Điểm thi trung bình kỳ thi tốt nghiệp THPT tối thiểu đạt 65

Hai là, Tiếp tục phối hợp với Sở Nội vụ từng bước xây dựng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý và nhân viên cơ bản đủ về số lượng, có chất lượng để thực hiện Chương trình GDPT 2018 và Luật Giáo dục 2019, đồng thời khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ ở mỗi địa phương, cấp học. Tổ chức bồi dưỡng, đào tạo lại đội ngũ giáo viên (Năng lực xây dựng kế hoạch dạy học môn học; thiết kế bài học, bài kiểm tra đánh giá sát đối tượng và theo định hướng phát triển phẩm chất năng lực của học sinh, đạt chuẩn đầu ra theo yêu cầu; năng lực sử dụng thiết bị dạy học); nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục đầu ngành từ cán bộ cấp Sở đến cán bộ cấp Phòng, cấp Trường nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn, chất lượng giảng dạy và chất lượng học tập của học sinh. Thành lập Hội đồng cốt cán theo môn học, cấp học; xây dựng quy chế hoạt động Hội đồng cốt cán để phát huy trách nhiệm đội ngũ cốt cán.

Ba là, Tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị dạy học cho các trường; từng bước hiện đại hóa cơ sở vật chất, thiết bị bảo đảm phát triển năng lực người học đáp ứng yêu cầu Chương trình GDPT 2018 và hội nhập quốc tế. Xây dựng các mô hình giáo dục tiên tiến, trước hết tập trung các trường xây dựng chuẩn quốc gia mức độ 2, Trường Chuyên Bắc Giang và các trường THCS trọng điểm chất lượng cao nhằm tạo nòng cốt đi đầu trong đổi mới GDĐT.

Tập trung quản lý, khai thác và sử dụng có hiệu quả cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học. Đồng thời, nâng cao hiệu quả công tác quản lý đối với các cơ sở giáo dục, gắn trách nhiệm của người đứng đầu đối với chất lượng giáo dục của từng nhà trường, đặc biệt khi thực hiện Chương trình GDPT 2018.

Bốn là, Chỉ đạo và thực hiện nghiêm việc kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh bảo đảm thực chất đối với từng cấp học, từ đó đưa ra các giải pháp tác động đến chất lượng dạy học có hiệu quả. Đẩy mạnh các hoạt động sinh hoạt chuyên môn cấp trường, cụm trường, cấp huyện, cụm huyện và cấp tỉnh qua đó nhằm phát triển, nuôi dưỡng năng lực chuyên môn cho giáo viên, đồng thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của giáo viên trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình GDPT 2018. Tiếp tục thực hiện hiệu quả 6 mô hình đối mới giáo dục ở cấp Tiểu học (Sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học, Dạy học Tiếng Anh và Tin học, Thư viên thân thiện, Xã hội hóa dạy kỹ năng bơi và phòng chống đuối nước, giáo dục nhà trường gắn liền với hoạt động lao động và sản xuất, Dạy học Mĩ thuật theo phương pháp mới). Thực hiện hiệu quả ứng dụng chuyển đổi số trong trường học, khai thác triệt để CSDL ngành và các phần mềm ứng dụng khác.

Năm là, Chỉ đạo thực hiện tốt các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn. Duy trì và phát triển hệ thống các trường trọng điểm cấp THCS của các huyện nhằm tạo nguồn học sinh giỏi, học sinh được phát triển toàn diện cho các trường THPT trên địa bàn các huyện và cho Trường THPT chuyên Bắc Giang. Xây dựng phát triển Trường THPT Chuyên Bắc Giang phù hợp với xu thế của giai đoạn đổi mới Chương trình GDPT 2018, đồng thời là trường có chất lượng trong toàn quốc. Tiếp tục triển khai thực hiện tốt các giải giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện xác định mục tiêu, động lực học tập cho học sinh. Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội xây dựng nhu cầu về nguồn lực lao động cho tỉnh để các cơ sở đào tạo, ngành giáo dục, phụ huynh, học sinh biết để có định hướng tốt nhất. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, hướng nghiệp cho học sinh, để các em yên tâm trong học tập, có định hướng cho tương lai của mình. Giúp cho học sinh xác định được mục tiêu của học tập để đạt được các phẩm chất năng lực theo Chương trình GDPT 2018 và theo 4 trụ cột của UNESCO: Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình.

Sáu là, Tăng cường Hội nhập quốc tế, chủ động liên kết, hợp tác với các địa phương trong nước, khu vực và quốc tế về phát triển GDĐT, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; sinh hoạt chuyên môn với một số trường tiểu học ở nước ngoài. Hỗ trợ các cơ sở giáo dục tiên phong, chủ động xây dựng mô hình trường dạy học tăng cường ngoại ngữ có giáo viên bản địa; trường học tự chủ; tạo cơ hội phát triển và hội nhập của học sinh Bắc Giang. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, ưu tiên phát triển giáo dục miền núi, vùng khó khăn. Tăng cường triển khai các mô hình giáo dục STEM, giáo dục trải nghiệm.

Xem thêm Kế hoạch 71 tại đây./.

Hải An

平均 (0 票)

VĂN PHÒNG SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO LÃNH ĐẠO VĂN PHÒNG Đ/c Lưu Hải An Chánh Văn phòng ...

User Online: 10,005
Total visited in day: 2,857
Total visited in Week: 2,856
Total visited in month: 33,217
Total visited in year: 3,895,924
Total visited: 17,041,056